พฤติกรรมที่น่าตกใจของพวกแก๊งมด

พฤติกรรมที่น่าตกใจของพวกแก๊งมด

21 ต.ค. 2566   ผู้เข้าชม 99

    มด หลายชนิดมีพฤติกรรมในการทำการเกษตรหรือเพาะปลูกพืชหรือเชื้อราบางชนิดเพื่อใช้เป็นอาหาร โดยเชื่อว่า มีพฤติกรรมเช่นนี้มานานถึง 30 ล้านปีแล้วมดหลายชนิดมีพฤติกรรมการรู้จักการเพาะปลูกในเชิงสลับซับซ้อนคล้ายกับการเพาะปลูกของมนุษย์ รู้จักที่จะฝังเมล็ดพืชลงสู่พื้นดินอย่างไรถึงจะให้ผลผลิตที่ใช้เป็นอาหารได้ อีกทั้งรู้จักหลักในการควบคุมอุณหภูมิหรือความชื้นอีกด้วย


ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของ มด

    มดเป็นแมลงชนิดหนึ่ง สามารถพบได้ทั่วไปตั้งแต่เขตร้อน (tropics) จนถึงบริเวณใกล้เขตขั้วโลก (subarctic) สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ดีทั้งในสภาพแวดล้อมทั่วไป ในพื้นที่เกษตรกรรมและบริเวณที่อยู่อาศัย จนมีคำกล่าวว่า มดครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของพื้นดิน ประมาณว่าทั่วโลกพบมดจำแนกชนิดแล้ว 15,000 ชนิด ส่วนในประเทศไทย คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รายงานว่าพบมดแล้วทั้งหมด 9 วงศ์ย่อย 86 สกุล 512 ชนิด โดยมดจัดเป็นแมลงสังคมชนิดหนึ่งที่มีพฤติกรรมความเป็นอยู่แตกต่างจากแมลงอื่นๆ โดยทั่วไปแมลงสังคมมีอยู่ 2 อันดับคือ Hymenoptera ได้แก่ ผึ้ง ต่อ แตนและมด และอันดับ isopteran ได้แก่ ปลวก

    มดเป็นแมลงสังคมที่อยู่ในวงศ์ Formicidae จัดเป็นแมลงสังคมแท่จรองที่ขนาดรังมีจำนวนประชากรมาก การสร้างรังทำอย่างประณีต มีการติดต่อสื่อสารและการแบ่งชั้นวรรณะแยกออกจากกันให้เห็นชัดเจนทั้งรูปร่าง ลักษณะและหน้าที่ มดมีบทบาทต่อคนในหลายลักษณะทั้งที่เป็นแมลงทำลายศัตรูพืชผลทางการเกษตร ในแปลงปลูกและในโรงเก็บ เข้ามาก่อความรำคาญและก่อความเสียหายในบ้านเรือน โดยมีส่วนแบ่งในอาหารและที่อยู่อาศัยกับคน มดบางชนิดสามารถกักหรือต่อยด้วยเหล็กใน ทำให้เกิดคามเจ็บปวด เกิดอาการแพ้หรือเกิดแผลการติดเชื้อซ้ำ จากสาเหตุนี้ มดจึงจัดเป็นแมลงศัตรูและมีความสำคัญทางการแพทย์ 

ลักษณะที่สำคัญ

    มดมีลักษณะเหมือนกับแมงกลุ่มอื่นๆ คือสามารถแบ่งลำตัวออกได้เป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนหัว ส่วนอกและส่วนท้อง แต่ละส่วนจะมีอวัยวะหรือลักษณะที่สำคัญต่างๆ ปรากฏอยู่ ลักษณะหนวดหักแบบข้อศอก (geniculate) แบ่งออกเป็นส่วน scape และ funicle ในเพศเมียจำนวนปล้องหนวดจะมี 4 – 12 ปล้อง ส่วนเพศผู้มี 9 – 12 ปล้อง ปากเป็นแบบกัดกิน มีฟันเรียกว้า mandible ท้องปล้องที่ 1 จะรวมกับอกปล้องที่ 3 เรียกว่า propodeum ท้องปล้องที่ 2 หรือ 3 มีลักษณะเป็นก้านเรียกว่า abdomen pedicel ซึ่งอาจมีปุ่มหรือไม่มีก็ได้ ส่วนท้องปล้องที่เหลือรวมเรียกว่า gaster 1 คู่ (compound eyes) บางชนิดมีตาเดี่ยว (ocelli) โดยทั่วไปจะมี 3 ตาอยู่เหนือระหว่างตารวม ตาเดี่ยวจะไม่ได้ทำหน้าที่ในการรับภาพ 

พฤติกรรม 

    มดเป็นแมลงที่มีวิวัฒนาการสูง  กำเนิดมาช้านานเมื่อศึกษาจาก fossil นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามดมีกำเนิดเมื่อ 50 ล้านปีมาแล้วมดมีมากมายหลายชนิดแพร่กระจายอยู่ทั่วไปในเขตต่างๆ ยกเว้นแถบขั้วโลกมดมีพฤติกรรมที่น่าสนใจหลาย ๆ ด้านได้แก่ 

  • พฤติกรรมการผสมพันธุ์และสร้างรัง 

       เมื่อมีประชากรภายในรังหนาแน่นมากและต้องการขยายรัง  สมาชิกในรังที่จะทำหน้าที่ผสมพันธุ์จะบินออกมาจากรังเดิมจับคู่กับมดจากรังอื่น  โดยมดงานจะขุดรูให้เป็นทางออกของแม่รังตัวใหม่  มดที่มีวิวัฒนาการสูงจะจับคู่และผสมพันธุ์บนที่สูง  เช่น  บนต้นไม้  ส่วนมดที่มีวิวัฒนาการต่ำจะผสมพันธุ์บนพื้นดิน  หลังจากนั้นราชินีจะหาพื้นที่ที่เหมาะสมในการสร้างรังซึ่งจะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ชนิดของมดแล้วเริ่มต้นสร้างรังใหม่  เมื่อพบพื้นที่ที่เหมาะสมแล้วราชินีจะสลัดปีกออกและวางไข่  การวางไข่ครั้งแรกจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ  โดยมดรุ่นแรกจะเป็นมดงาน  แม่รังจะทำหน้าที่หาอาหารมาเลี้ยงดูตัวอ่อนชุดแรกเองโดยการให้กินไข่ที่ไม่ได้รับการผสมพันธุ์  จนมดรุ่นแรก ๆ  นี้เจริญเติบโตเป็นมดงานทำหน้าที่ออกหาอาหาร  เมื่อมีมดงานตัวเต็มวัยมากขึ้น  ราชินี่จะทำหน้าที่วางไข่  และควบคุมพฤติกรรมภายในรังเพียงอย่างเดียว  ทั้งนี้ฤดูกาลและสภาพอากาศ  ซึ่งได้แก่  อุณหภูมิ  ความชื้น  มีอิทธิพลต่อการผสมพันธุ์  และเมื่อภายในรังมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น  ราชินีจะมีการผลิตมดเพศผู้และเพศเมียทำหน้าที่ผสมในรุ่นต่อไป 

  • พฤติกรรมการหาอาหาร

       มดออกหาอาหารได้ทั้งกลางวันและกลางคืนและกินอาหารได้หลากหลาย  สามารถเป็นได้ทั้งตัวห้ำ (predator)  หรือเป็นพวกกินซาก (scavenger)  และจะกินได้ทั้งเมล็ดพืชหรือดูดกินอาหารที่เป็นของเหลว  มดงานบางชนิดสามารถเก็บอาหารที่เป็นของเหลวไว้ในกระเพาะจนเต็ม  แล้วนำกลับไปแจกจ่ายให้กับสมาชิกตัวอื่นในรังได้  โดยใช้วีสำรอกออกมาในเวลาไม่เกิน 20 ชั่วโมง

  • พฤติกรรมการติดต่อสื่อสาร

       มดมีการติดต่อสื่อสารโดยปล่อยสารที่เรียกว่า  ฟีโรโมน (pheromone)  ที่มดตัวอื่นจะรับการติดต่อได้โดยอาศัยหนวดและขาคู่หน้า  ฟีโรโมน  มีหลายชนิด  เช่น

  1. ฟีโรโมนนำทาง  (trail pheromone)  
  2. ฟีโรโมนเตือนภัย  (Alarm pheromone)  

  • พฤติกรรมการใช้เสียง

      มีรายงานว่ามดสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยใช้เสียงเพื่อเป็นการเตือนภัย  เรียกสมาชิกให้มาอยู่รวมกันเมื่อพบศัตรู  หรือเรียกเพื่อน ๆ  มาช่วยเมื่อมีอันตราย

  • พฤติกรรมในการต่อตัว

       ในบางกรณีที่มดต้องข้ามช่องแคบๆ ที่กว้างกว่าตัวมันเอง หากมีมดอยู่อีกด้านหนึ่ง มันจะสามารถเอื้อมตัวเข้าหากันได้แล้วช่วยดึงเพื่อนข้ามไป หรือไม่ก็เอื้อมเข้าหากันเพื่อเป็นสะพานให้เพื่อนเดินข้าม หากพบว่ามันทำเช่นนี้ ให้พยายามกำจัดมดออกจากอีกฝั่งให้หมดครับ (ถ้ามดขึ้น AntPad ก็ให้เป่ามดออกจากบนแผ่นออกให้หมดเมื่อไม่มีเพื่อนช่วยดึงมันก็จะข้ามอีกไม่ได้

  • พฤติกรรมในการเจาะถุง

       การใส่ขนมในถุงไม่ได้กันมดได้เสมอไป มดหากลิ่นอาหารได้เก่ง

  • พฤติกรรมในการรวมตัวกันปลง

       เหตุการณ์นี้อาจไม่ได้เห็นบ่อยๆ จะเกิดขึ้นเมื่อมดหาทางกลับบ้านไม่ได้ ซึ่งปกติแล้วจะเกิดได้น้อยเพราะในพื้นที่เปิดเมื่อมันเดินหาไปมาสุดท้ายก็จะพบกลิ่นเส้นทางของพรรคพวกกันเอง ทำให้กลับรังได้ แต่ในกรณีที่หาทางกลับไม่ได้จริงๆ (เช่น หากวางของที่มีมดลงบน AntPad มดจะหาทางลงไม่ได้) สุดท้ายมันจะหยุดหาทางแล้วมารวมตัวกันในมุมมืดๆ อยู่นิ่งๆ ไม่ทำอะไร เหมือนยืนปลงไว้อาลัยให้กับตัวเอง

 

 

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดมด เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการป้องกันและกำจัดมด
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการป้องกันและกำจัดมด
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการป้องกันและกำจัดมดโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลงสาบ ยุง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง


สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดเเมลงสาบเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง