รู้จักยุง 6 สายพันธุ์

รู้จักยุง 6 สายพันธุ์

11 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 18

รู้จัก 6 สายพันธุ์ ยุงร้ายตัวแสบ

หากเจาะลึกเกี่ยวกับสายพันธุ์ของยุงแล้ว จะพบว่ายุงที่ทุกคนได้มีโอกาสพบเจอในอาคารไม่ได้มีเพียง 2 ถึง 3 สายพันธุ์เท่านั้น แต่มียุงหลากหลายสายพันธุ์กันเลยทีเดียว เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และพร้อมรับมือกับแมลงชนิดนี้ หัวข้อนี้จะพามาลงลึกถึงรายละเอียดยุงแต่ละสายพันธุ์ที่มักพบในที่อยู่อาศัย จะมียุงสายพันธุ์ใดบ้าง ติดตามเนื้อหากันต่อได้เลย ดังนี้

1.ยุงก้นปล่อง

หนึ่งในประเภทยุงที่หลายคนรู้จักกันเป็นอย่างดี เนื่องจากในประเทศไทยสามารถพบยุงสายพันธุ์นี้ได้มากถึง 73 สายพันธุ์ โดยที่ 3 สายพันธุ์ใน 73 นั้นสามารถเป็นพาหะของโรคร้ายอย่างมาลาเรียได้ ลักษณะเด่นในการสังเกตยุงก้นปล่องนี้ คือ ขณะที่ยุงชนิดนี้ดูดเลือดจะทำการยกก้นขึ้นสูง เพื่อกักเก็บเลือดของเหยื่อ และอีกจุดสังเกตเด่นๆ คือ การวางไข่ที่จะวางไข่เป็นใบเดี่ยว ซึ่งไข่จะแยกออกจากกัน และอยู่เหนือผิวน้ำนั้นเอง

2.ยุงรำคาญ

มักพบเจอในหน้าฝน เป็นแมลงที่มีถิ่นอยู่ในแถบแอฟริกา และแถบเอเชีย ยุงประเภทนี้จะพบเจอมากในเวลากลางคืน เนื่องจากแพ้แสง ความรุนแรงของการโดนกัด หรือโดนน้ำลายของยุงรำคาญคือ ทำให้เกิดอาการคัน และมีตุ่มแดงๆ ได้ หากผู้ป่วยคนใดมีอาการแพ้ยุงชนิดนี้มีโอกาสที่จะเกิดแผลเป็นวงกว้างได้ ยุงรำคาญเป็นพาหะของโรคที่อันตรายมาก อย่าง โรคไข้สมองอักเสบ โรคเท้าช้าง เป็นต้น ทำให้ยุงชนิดนี้เป็นยุงที่ไม่ได้สร้างเฉพาะความน่ารำคาญตามชื่อเท่านั้น แต่ยังมีโอกาสทำให้เกิดโรคร้ายแรงที่ทุกคนต้องระวังกันเอาไว้ให้ดี ลักษณะการเลี่ยงยุงชนิดนี้ คือ พยายามทำให้บ้าน หรือ ที่พักปลอดน้ำขัง เพราะยุงชนิดนี้จะวางไข่เป็นแพในน้ำขังอยู่เสมอ

3.ยุงลาย

น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักกับยุงสุดอันตรายประเภทนี้ เพราะนี่เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออกที่มีการบันทึกไว้ในล่าสุดว่า โลกกำลังเผชิญกับโรคไข้เลือดออกที่พุ่งสูงขึ้นมากถึงร้อยละ 30 กันเลยทีเดียว แต่ยุงลายที่หลายคนรู้จักกันนั้น ไม่ได้มีเพียงสายพันธุ์เดียว เพราะยังสามารถแบ่งออกได้อีก 2 ประเภท เป็นยุงลายบ้าน และยุงลายสวน

4.ยุงลายบ้าน

มีถิ่นกำเนิดหลักมาจากประเทศแอฟริกา เป็นพาหะของโรคไข้เลือดออก และโรคไข้เหลือง ลักษณะการวางไข่มักจะมีการวางไข่ในน้ำขังเป็นหลัก ขนาดตัวเล็ก สามารถบินหลบไปมาได้อย่างรวดเร็ว

5.ยุงลายสวน

มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชีย เป็นพาหะของโรคไข้ชิคุนกุนยา และไข้เลือดออก ลักษณะการวางไข่จะแตกต่างจากยุงลายบ้าน เพราะเลือกวางไข่ในน้ำสะอาด และพบเจอได้ตามไร่ สวน หรืออุทยานเป็นหลัก ความสามารถที่เหนือชั้นกว่ายุงบ้านคือ สามารถบินได้ไกลกว่ายุงบ้าน

6.ยุงเสือ

และยุงประเภทสุดท้ายที่พบได้มากในประเทศไทย คือ ยุงเสือ พบได้มากในภาคตะวันตก และภาคใต้ จุดสังเกตของยุงประเภทนี้คือ ลำตัวเป็นสีน้ำตาล เป็นพาหะหลักของโรคเท้าช้าง มักจะเพาะพันธุ์ในบึง หรือแอ่งน้ำที่มีพืช

บริการพ่นป้องกันยุง

บริการพ่นป้องกันยุง เพื่อลดความเสี่ยงพาหะนำโรคร้าย โดยใช้สารเคมีควบคู่กับสารสกัดจากธรรมชาติ มีความปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยง 100% และสามารถกำจัดยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดปลวก เชียงใหม่

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดมด

ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา

ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดมด

ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ

ดำเนินการกำจัดหนูโดยทีมงานมืออาชีพ

ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ

ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด เเมลงสาบ หนู งู Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง


สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดเเมลงสาบเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร
: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

เพื่อนรักตัวจิ๋วเข้าทำลายระบบไฟฟ้า
28 มิ.ย. 2567

เพื่อนรักตัวจิ๋วเข้าทำลายระบบไฟฟ้า

กำจัดปลวกและแมลง