รู้ทันไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุง

รู้ทันไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุง

24 มี.ค. 2566   ผู้เข้าชม 64

 

เรื่องยุงเรื่องใหญ่! ยุง เป็นปัญหาที่เหมือนจะไม่ใหญ่แต่คุณอาจจะไม่รู้ตัวเลยว่า พวกยุง กำลังแอบทำร้ายคุณอยู่ ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งสร้างความเดือดร้อน ต้องรีบหาทางแก้ไข หลายบ้านเลือกที่จะป้องกันยุงด้วยตัวเองซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าการป้องกันยุงด้วยตัวเองสามารถป้องกันและกำจัดได้อย่างสิ้นซาก  


กำจัดยุงต้นตอไข้เลือดออก

     ยุงเป็นสัตว์จำพวกแมลงมีปีกชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็ก สามารถเป็นพานะนำโรคร้ายมาสู่คนก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยหรือบางครั้งก็อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งยุงแต่ละชนิดก็เป็นพานะนำโรคที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่น พยาธิตัวกลมที่มียุงเป็นพาหะนำเชื้อโรคก่อให้เกิดเป็นโรคเท้าช้าง, ยุงก้นปล่องที่ก่อให้เกิดโรคมาลาเรีย, ยุงรำคาญที่ก่อให้เกิดเป็นโรคไข้สมองอักเสบ และวายร้ายอย่าง ‘ยุง’ ที่ก่อให้เกิดเป็นโรคที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี " โรคไข้เลือดออก " นั่นเอง ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแมลงตัวเล็กวแต่ถ้าหากยุงตัวนั้นมีเชื้อไข้เลือดออก  ก็สามารถกลายเป็นสัตว์ที่อันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องกำจัดแหล่งที่อยู่ของยุงเพื่อตัวคุณเองและคุณที่คุณรัก แต่ปัญหาก็อยู่ที่ว่าถึงกำจัดอย่างไรก็ไม่เห็นว่าจะหมดไปเสียที เพราะฉะนั้นการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการกำจัดยุงเชียงใหม่ ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่จะเข้ามาตอบโจทย์ได้ตรงจุดที่สุด 

สังเกตอาการเบื้องต้นของโรคไข้เลือดออก

     เบื้องต้นโดยรวมของโรคไข้เลือดออกหลังติดเชื้อจะมีอาการไข้สูงเหมือนเป็นไข้หวัดทั่วไป แต่จะมีไข้สูงมากอย่างผิดปกติประมาณ 38.5-40 องศาเซลเซียส ในระยะเวลา 2-7 วันโดยประมาณ แนะนำว่าหากมีไข้สูงอย่างที่กล่าวไปข้างต้นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจที่โรงพยาบาลทันที นอกจากนั้นข้อสังเกตเพิ่มเติมคือถึงแม้จะมีไข้สูงแต่จะไม่มีอาการไอและไม่มีน้ำมูก แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการสังเกตอาการเบื้องต้นเท่านั้น เพราะโรคไข้เลือดออกจะสามารถสังเกตอาการได้ 3 ระยะ ดังต่อไปนี้

  1. ระยะไข้ : ผู้ป่วยจะมีไข้สูงตลอดเวลาในระยะเวลา 7-10 วัน นอกจากนั้นยังพบอาการคลื่นไส้อาเจียน, เบื่ออาหาร, หน้าแดง, ปวดท้อง และเริ่มมีจุดแดงๆ หรือผื่นขึ้นตามแขน ขาและลำตัว
  2. ระยะช็อค : เป็นระยะที่หลายคนเข้าใจผิดว่าอาการป่วยดีขึ้นแล้ว เพราะไข้สูงจะเริ่มลดลง มีเหงื่อออก เริ่มมีอาการซึมและมือเท้าเย็น ปวดท้องโดยเฉพาะใต้ชายโครงขวา ปัสสาวะน้อยลง สำหรับบางคนอาจเป็นหนักจนถึงมีเลือดออก อาทิเช่น อาเจียนเป็นเลือด, เลือดกำเดาไหล หรืออุจจาระเป็นสีดำเนื่องจากมีเลือดออกภายใน ซึ่งในระยะนี้จะแสดงอาการประมาณ 1-2 วัน หากมีความดันโลหิตต่ำจะสามารถเข้าสู่ภาวะร้ายแรงอย่างอาการช็อคขึ้นได้
  3. ระยะฟื้นตัว : อาการทุกอย่างดีขึ้นเรื่อยๆ ชีพจรของผู้ป่วยกลับมาเต้นปกติอีกครั้ง รวมทั้งความดันเลือดจากต่ำก็สูงขึ้น อาการเบื่ออาหารเริ่มหมดไปอยากกินอาหารมากขึ้น แต่สำหรับผู้ป่วยบางรายจะปรากฏผื่นแดงและจุดเลือดออกตามลำตัว ผู้ป่วยควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ควรถูกยุงกัดอีกครั้งเพราะยังมีเชื้อไวรัสอยู่ในเลือดหากถูกยุงกัดอาจแพร่เชื้อไวรัสไปสู่คนอื่นได้
วิธีการกำจัดยุงเบื้องต้น
  1. ตรวจสอบว่าภายในบ้านมีแหล่งนี้ขังหรือไม่
  2. เลี้ยงปลาหางนกยูงไว้ในบ่อบัว ไม่ให้อาหารปลาช่วงพบลูกน้ำ เพื่อให้ปลากินลูกค้าเป็นอาหารแทน
  3. ทำน้ำมันหอมระเหยไล่ยุง
  4. ใช้พัดลมไล่ยุงโดยการทำให้อากาศมีการหมุนเวียนตลอดเวลา
  5. จัดหาบริษัทที่มีการป้องกันและกำจัดที่ได้รับมาตรฐาน

 

 

 

การรับบริการป้องกันและกำจัดยุง ก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะได้รับภัยร้ายจากยุง เพราะมีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำในเรื่องวิธีการกำจัดยุงที่ได้ผล  เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย เป็นการช่วยขจัดยุงเพื่อลดการระบาดโรคไข้เลือดออก สามารถขอคำปรึกษาหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ กำจัดปลวกHappyHouse เชียงใหม่ บริษัทกําจัดปลวกเชียงใหม่ เรามีบริการเข้าประเมินพื้นที่ฟรีภายในจังหวัดเชียงใหม่ หรือใกล้เคียง ครบจบทุกการบริการทั้งอบฆ่าเชื้อโรค กำจัดยุง กำจัดปลวก กำจัดแมลงสาบ กำจัดมด และกำจัดสัตว์รบกวนอื่นๆ

 

 

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

กำจัดแมลงสาบในห้องน้ำอย่างไรให้ได้ผล
16 ส.ค. 2567

กำจัดแมลงสาบในห้องน้ำอย่างไรให้ได้ผล

กำจัดปลวกและแมลง
ความเสี่ยงปลวกขึ้นบ้าน วิธีป้องกันความเสี่ยงปัญหาปลวกขึ้นบ้าน
09 ก.ย. 2567

ความเสี่ยงปลวกขึ้นบ้าน วิธีป้องกันความเสี่ยงปัญหาปลวกขึ้นบ้าน

กำจัดปลวกและแมลง