โดยหมั่นทำความสะอาด ไม่ให้มีเศษอาหารตกหล่นภายในบ้าน หลังรับประทานอาหารอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เป็นสาเหตุให้มดเข้ามาปักหลักอาศัยอยู่ภายในบ้าน

  • การกำจัดกลิ่นมด

โดยธรรมชาติของมด เมื่อเดินผ่านบริเวณใดก็จะปล่อยน้ำเคมีที่มีกลิ่นทิ้งไว้ เพื่อใช้ติดตามเส้นทางที่เคยเดินผ่านมาได้ การกำจัดกลิ่นมด จึงจำเป็นต้องทำเมื่อสังเกตุเห็นร่องรอยของมด โดยสามารถนำน้ำสบู่ หรือน้ำมะนาวมาผสมน้ำ แล้วใช้เช็ดตามบริเวณเส้นทางเดินของมดที่พบเจอบ่อย ๆ 

  • หนังยางไล่มดได้

หากต้องการวางอาหารทิ้งไว้ การนำหนังยางหลาย ๆ เส้นมารัดรอบ ๆ ภาชนะใส่อาหาร หรือการนำหนังยางจำนวนมากใส่ในภาชนะ ก่อนจะวางภาชนะที่ใส่อาหารลงในนั้นอีกที กลิ่นของหนังยางที่มดไม่ชอบ จะช่วยป้องกันไม่ให้มดขึ้นอาหารได้ 

  • ใช้น้ำก๊อกไล่มด

วิธีกำจัดมดในบ้านง่าย ๆ อีกวิธีหนึ่ง นอกเหนือจากการใช้หนังยาง คือ การนำน้ำก๊อกใส่ภาชนะ ก่อนจะวางภาชนะใส่อาหารลงไปอีกครั้ง แม้ว่าจะมีกลิ่นอาหารเล็ดลอดออกมาบ้างแต่กองทัพมด จะไม่มาเยือนแน่นอน ข้อควรระวัง คือ ให้ใช้น้ำก๊อกธรรมดา ไม่ใช้น้ำต้ม เพราะหากใช้น้ำที่ผ่านการต้มมามดก็จะมาเยือนและลงน้ำได้

  • แต่งบ้านด้วยกลิ่นไล่มด

กลิ่นหอมบางชนิดอย่าง กลิ่นมะนาว กลิ่นเปลือกส้ม กลิ่นน้ำมันซินนามอน (Cinnamon) หรือกลิ่นน้ำมันยูคาลิปตัสนั้น เป็นกลิ่นที่มดไม่ชอบ ดังนั้นการนำสเปรย์กลิ่นเหล่านี้ มาฉีดบริเวณถังขยะที่ใช้ทิ้งเศษอาหาร หรือฉีดตามทางเดินเข้าออกของมดสัปดาห์ละครั้ง ก็จะช่วยป้องกันมดได้ดี หรือสามารถนำเปลือกมะนาว เปลือกส้ม เปลือกซินนามอนมาวางในถ้วยแก้วสวย ๆ ก็สามารถใช้เป็นของตกแต่งบ้านที่มีคุณสมบัติช่วยไล่มดในบ้านได้ดี