สำรวจหนูจากร่องรอย

สำรวจหนูจากร่องรอย

08 พ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 17

 

 

การสำรวจร่องรอยของหนู มีความสำคัญและจำเป็นต่อการป้องกัน และ กำจัดหนูเป็นอย่างมาก

 
การสำรวจปริมาณหนูจากร่องรอยของหนู

ปกติแล้วหนูมักจะออกมาหากินในตอนกลางคืน ยกเว้นแต่ในกรณีที่มีหนูเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมากวิธีสังเกตง่ายๆ เพื่อต้องการทราบว่า มีหนูอยู่ในบริเวณไหนบ้าง  อาจทำได้โดยการดูรอยแทะ รอยถูหรือคราบรอยเท้า รูหรือโพรง รูหนูและกลิ่นสาปหนูเป็นต้น

  1. รอยแทะ ฟันหนูจะมีการเจริญเติบโตที่เร็วมาก (ประมาณ 5 นิ้ว / ปี) เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการแทะตลอดเวลา เพื่อแต่งฟันให้สั้นและคมอยู่เสมอ ปกติแล้วหนูจะแทะสิ่งของทุกชนิด ตั้งแต่อาหารไปจนถึงคอนกรีต ไม้และพลาสติกเป็นต้น บริเวณที่ควรสำรวจรอนแทะบ่อยๆ คือ ประตู หน้าต่าง พื้นฝาผนัง สายไฟหรือภาชนะบรรจุอาหารเป็นต้น
  2. รอยถูหรือคราบหรือรอยเท้า ปกติหนูจะเดินหรือวิ่งบนพื้นราบเรียบ แต่หากจำเป็นมันจะไต่ขึ้นตามฝาผนังหรือท่อน้ำได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดคราบสกปรกตามพื้นที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากธรรมชาติของหนูชอบใช้เส้นทางเดิม ดังนั้นเมื่อหนูใช้เส้นทางเดิมบ่อยๆ จะก่อให้เกิดคราบสกปรกสะสมมากขึ้น ซึ่งทำให้เราสังเกตเห็นได้ง่ายหรือจะใช้วิธีการใช้แป้งโรยบริเวณที่สงสัยว่ามีหนูเดินผ่านและสังเกตดูในอีก 2 -3 วันต่อมา
  3. รูหรือโพรง รูหรือโพรงที่หนูอาศัยนั้น มักจะพบตามใต้ถุนอาคารหรือบ้านเรือน ซึ่งถ้าพบรูหรือโพรงนี้ก็จะทราบได้ว่ามีหนูอยู่ที่ไหน สามารถทำการกำจัดได้ง่ายขึ้น
  4. มูลหนู การพบมูลหนูในบริเวณไหนทำให้ทรายได้ว่าบริเวณนั้นมีหนูอาศัยอยู่ มูลหนูใหม่จะมีลักษณะมันเลื่อมชื้นและเป็นสีดำ แต่หลังจากนั้นแล้ว 2- 3 วัน จะมีลักษณะแห้งและแข็ง
  5. กลิ่นสาปหนู กลิ่นสาปหนูที่พบสามารถใช้เป็นเครื่องแสดงได้ว่ามีหนูอยู่ในบริเวณนั้น แต่จะไม่เป็นที่แม่นยำเท่าที่ควร เพราะกลิ่นนี้อาจจะเป็นกลิ่นที่ตกค้างหลังจากที่หนูอพยพไปแล้วเนื่องจากกลิ่นสาปหนูจะติดอยู่ทนทาน
  6. คราบฉี่หนู พบได้ตามทางเดินของหนู โดยอาศัยแสงอุลตร้าไวโอเลตซึ่งถ้าหากพบคราบจะมีลักษณะเรืองแสงอยู่ แต่จะต้องวินิจฉัยด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจเป็นสิ่งอื่นที่ไม่ใช่คราบฉี่หนูก็เป็นไปได้

 

 การป้องกันและกำจัดหนู

เนื่องจากพบว่าปีหนึ่งๆ หนูเป็นสาเหตุที่ทำให้สูญเสียพืชผลวัตถุดิบ อาหารและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไปเป็นจำนวนมาก และยังพบว่าเป็นตัวการแพร่เชื้อโรคที่สำคัญอีกด้วย จึงได้มีการคิดค้นวิธีกำจัดและป้องกันหนูขึ้น ซึ่งวิธีป้องกันและกำจัดอาจทำได้โดย

 

  1. โดยการกำจัดแหล่งอาหาร การกำจัดแหล่งอาหารเท่ากับเป็นการกำจัดหนูไปในตัว วิธีการกำจัดแหล่งอาหารของหนู อาจทำได้โดยการหมั่นปัดกวาดพื้นฝาผนัง เพดานและตัวอาคารของโรงงานให้สะอาดอยู่เสมอ อย่าให้มีเศษอาหารหรือวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ ที่ตกหล่นอยู่บนพื้นหรือซอกต่างๆ ซึ่งเป็นอาหารของหนูได้อย่างดี นอกจากนี้ทางโรงงานควรจะมีการจัดเก็บวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์อาหารอย่างดี ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เป็นแหล่งอาหารของหนูส่วนเศษขยะมูลฝอยต่างๆ จะต้องมีการกำจัดให้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาล ถ้าใส่ถังไว้ก็จะต้องเป็นถังซึ่งมีฝาปิด หรือทำลายก็ต้องเป็นวิธีเผาหรือฝังเป็นต้น การเก็บวัตถุดิบหรือผลิตภัณฑ์อาหาร ควรเก็บให้สูงกว่าพื้น อย่าให้ชิดฝาผนังและอย่าให้ติดเพดานด้วยเป็นต้น
  2. การใช้กับดัก การกำจัดหนูโดยใช้วิธีกับดัก เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพดีการใช้กับดักนั้นจะต้องมีการศึกษาอุปนิสัยต่างๆ ของหนูให้ดี กับดักที่นิยมใช้กันมากได้แก่ กับตีและกับกรง ส่วนเหยื่อที่ใช้ล่อนั้นจะเป็นอาหารอะไรก็ได้ ควรจะมีการเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อไม่ให้หนูเกิดความคุ้นเคยกับเหยื่อ ซึ่งจะก่อให้เกิดการเข็ดหรือกลัวไม่กล้ากลิ่นเหยื่อเกิดขึ้นกับหนู นอกจากนี้ผู้ดักควรพยามใช้มือจับให้น้อยที่สุด ทั้งนี้เพราะหนูมีจมูกที่ไวมาก ถ้ามันได้กลิ่นคนมันจะไม่กินเหยื่อ การวางกับดักหนูควรวางให้ชิดฝาผนังหรือในมุมมืดหรือหลังกองอาหาร หรือในบริเวณใดก็ตามที่คิดว่าเป็นทางเดินของหนู การวางกับดักให้ต่ำกว่าระดับพื้นเล็กน้อยจะทำให้สามารถดักหนูได้ดีขึ้น หรืออาจจะเอากับดักหนูไว้ในที่ราบไม่ลึกนัก และทีผิวหน้ามีขี้เลื่อยหรือเมล็ดธัญพืชวางทับอยู่จะช่วยให้ดักหนูได้ดีขึ้น การใช้เหยื่อในปริมาณที่มากเพื่อดักหนูนั้น จะทำให้ดักหนูได้ยากขึ้น ในกรณีที่มีหนูเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณโรงงานเป็นจำนวนมากช่วยใช้กำดักจำนวนมากช่วย เพื่อแก้ปัญหาที่หนูจะหลุดรอดเข้าไปได้และเกิดความกลัวและเข็ดวิธีการดักหนูวิธีนี้
  3. การใช้กาว เป็นวิธีดักหนูที่นิยมใช้กันมาก ทำการดักหนู โดยการเอาเหยื่อวางบนแผ่นจานแบนๆ แล้วเอากาวป้ายเป็นวงรอบเหยื่อ เมื่อหนูมากินเหยื่อก็จะถูกกาวยึดไว้ไม่สามารถหนีไปได้ วิธีการนี้เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพดีมาก และสามารถนำหนูไปทิ้งได้ทันทีด้วย
  4. การทำให้เกิดการสั่นสะเทือน วิธีการกำจัดหนูวิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ให้ผลดี ดำเนินการโดยใช้เครื่องทำให้พื้นหรือฝาผนังสั่น ช่วยป้องกันไม่ให้หนูเข้ามาในบริเวณโรงงาน
  5. การปิดทางเข้าออกของหนู เป็นวิธีที่สามารถป้องกันและกำจัดหนูได้จริงๆ ไม่มีกี่ซ่อนตัวอยู่ในรัง ซึ่งวิธีการป้องกันหนูวิธีนี้ทำโดยการออกแบบอาคารให้สามารถป้องกันไม่ให้หนูเข้าไปได้ และวัสดุที่ใช้ก็ควรเป็นวัสดุที่สามารถป้องการกัดแทะของหนูได้ เช่นกะเบื้องชนิดหนาหรือเหล็กเป็นต้น หรือถ้าเป็นไม้ก็ควรหุ้มด้วยโลหะ หน้าต่างก็เช่นเดียวกันควรจะบุด้วยตาข่ายเพื่อป้องกันมิให้หนูเข้าไปได้ ส่วนที่เปิดท่อระบายน้ำก็เช่นกัน ควรจะมีตะแกรงเหล็กปิด เพื่อป้องกันมิให้หนูเข้าไปในโรงงาน

 

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดหนู เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดหนู
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดหนู
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดหนูโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด เเมลงสาบ หนู งู Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง


สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดเเมลงสาบเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง