6 ผลกระทบจากหนูในโรงงานอุตสาหกรรม

6 ผลกระทบจากหนูในโรงงานอุตสาหกรรม

25 มิ.ย. 2567   ผู้เข้าชม 13

6 ผลกระทบจากหนูในโรงงานอุตสาหกรรม

การกำจัดหนูเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

โรงงานอุตสาหกรรมเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเครื่องจักร, วัตถุดิบในการผลิต, เอกสาร และอุปกรณ์มากมายที่ใช้ในการผลิต จึงมักมีสัตว์ที่แอบซุกซ้อนตัวอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมหากไม่มีการทำความสะอาดหรือจัดระเบียบสิ่งของอย่างสม่ำเสมอ หนูเป็นอีกหนึ่งชนิดของสัตว์ที่มักพบในโรงงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมอาหารเพราะมีขยะที่เหลือจากการผลิตจำนวนมากที่สามารถเป็นอาหารของหนูได้ ซึ่งหากพบว่ามีหนูอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมต้องรีบกำจัดหนูทันที ซึ่งวิธีกำจัดหนูมีตั้งแต่วิธีพื้นฐานที่เริ่มจากการจัดสิ่งของให้เป็นระเบียบจนถึงการใช้สารเคมีในการกำจัดหนู ซึ่งการกำจัดหนูในโรงงานอุตสาหกรรมต้องกำจัดหนูทันที ถึงจะแค่เพียงพบร่องรอยก็ตาม เนื่องจากหนูเป็นสัตว์ฟันแทะที่สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็วโดยหนู 1 คู่ สามารถขยายพันธุ์ได้ 470 ตัว/ปี หากไม่กำจัดหนูในทันทีจะสร้างความเสียหายได้เป็นจำนวนมากทั้งทางตรงและทางอ้อม บทความนี้จะมาสรุปความเสียหายของธุรกิจที่เกิดจากการไม่กำจัดหนูเป็นความเสียหายที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม

 

6 ความเสียหายของโรงงานอุตสาหกรรมที่เกิดจากการไม่กำจัดหนู

  1. สร้างความเสียหายให้กับสิ่งของต่าง ๆ
    หนูขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ฟันแทะที่สามารถทำลายสิ่งของได้ หากมีหนูในโรงงานอุตสาหกรรมแล้วไม่
    กำจัดหนูในทันที อาจส่งผลให้สิ่งของต่าง ๆ ที่สามารถแทะได้ถูกหนูทำลายทั้งหมด ตั้งแต่โครงสร้างอาคารหากทำจากไม้, สายไฟ, เอกสารต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งสินค้าที่จะส่งออกเพื่อจำหน่าย ซึ่งจากความเสียหายที่เกิดขึ้นสามารถต่อยอดไปสู่ความเสี่ยงที่ไม่อาจคาดคิดได้ เช่น โครงสร้างอาคารได้รับความเสียหายมากจนไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ทำให้จนทำให้อาคารเกิดการพังทลายลงมาได้ สายไฟหากโดนกัดขาดอาจก่อให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรหรือมีผู้ถูกไฟฟ้าช็อตจากสายไฟชำรุดได้ และเอกสารต่าง ๆ พร้อมสินค้าหากได้รับความเสียหายจะทำเกิดการสูญเปล่าที่ไม่จำเป็นทั้งด้านเวลาและการเงิน ดังนั้นการกำจัดหนูตั้งแต่เนิ่น ๆ จึงเป็นการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมเพื่อป้องกันความเสียหายที่ไม่อาจประเมินค่าความเสียหายได้

  2. เป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ
    หนูเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเนื่องจากชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่สกปรกทำให้หนูได้สัมผัสกับเชื้อโรคและเป็นพาหะของโรคต่าง ๆ ซึ่งสามารถติดต่อมาถึงคนได้ โรคที่เกิดจากหนูเป็นพาหะมีดังนี้ โรคฉี่หนู , กาฬโรค , เยื่อหุ้มสมองอักเสบ, สครับไทฟัส และ มิวรีนไทฟัส โดยในบางโรคสามารถทำให้เสียชีวิตได้ การติดต่อของโรคที่เกิดจากมีหนูเป็นพาหะเกิดจากการสัมผัสโดยตรง เช่น การกัด , การรับประทานอาหาร หรือ น้ำที่มีตัวอ่อนระยะติดต่อของโรค ซึ่งหากในโรงงานอุตสาหกรรมมีหนูถือได้ว่าเป็นภัยต่อพนักงานและผู้บริโภคเป็นอย่างมากหากไม่กำจัดหนูออกไป อาจมีความเสี่ยงที่จะติดโรคดังกล่าวรวมไปถึงเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ และสินค้า ที่อาจเกิดการปนเปื้อนของอุจจาระหรือปัสสาวะของหนู หากไปสัมผัสโดยไม่ได้ตั้งใจและไปหยิบกินอาหารทำให้ได้รับเชื้อโรคโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและยาที่ต้องให้ความสำคัญในเรื่องสุขอนามัย ดังนั้นการกำจัดหนูต้องทำทันทีที่พบร่องรอยของหนู เพื่อป้องกันอุปกรณ์ เครื่องมือ วัตถุดิบ หรือสินค้าสัมผัสกับเชื้อโรคและอาจเป็นพาหนะของโรคที่เกี่ยวกับหนูได้

  3. สร้างความสกปรกให้กับพื้นที่
    หากโรงงานอุตสาหกรรมไม่รีบหาวิธีกำจัดหนูพื้นที่ในส่วนต่าง ๆ ของโรงงานอุตสาหกรรมอาจจะเต็มไปด้วยอุจจาระและปัสสาวะของหนูได้ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นโพรงหรือเป็นรูที่เปียกและชื้นเนื่องจากเป็นลักษณะพื้นที่ที่หนูชอบอยู่อาศัย ซึ่งนอกจากพื้นที่แล้วยังรวมไปถึงอุปกรณ์ เครื่องมือ หรือสินค้า ที่หนูได้อุจจาระหรือปัสสาวะทิ้งไว้ทำให้เกิดความสกปรกและเป็นแหล่งเชื้อโรคจากมูลของหนู ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพของพนักงานและอาจจะทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มมากขึ้นจากการเจ็บป่วยของพนักงานซึ่งมีผลทำให้สร้างกำไรต่อธุรกิจได้น้อยลง

  4. สร้างความรำคาญ
    เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สามารถทำให้ประสิทธิภาพของพนักงานลดลงหากพบหนูวิ่งอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะสามารถสร้างความรำคาญจากเสียงวิ่งหรือจากการได้กลิ่นเหม็นปัสสาวะของหนู ซึ่งถือได้ว่าเป็นมลพิษทางจิตใจและมลพิษทางกลิ่นที่ทำให้พนักงานไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การกำจัดหนูจึงเป็นวิธีที่ช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานกลับมาเหมือนเดิมได้

  5. ทำให้กระบวนการทำงานล่าช้า
    อย่างที่กล่าวมาแล้วหนูเป็นสัตว์ฟันแทะและเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคซึ่งสามารถทำให้ธุรกิจเกิดการชะงักหรือมีการกระบวนการทำงานที่ล่าช้าได้ หากหนูไปกัดแทะส่วนที่สำคัญ เช่น สายไฟฟ้าในกระบวนการผลิต , สายไฟฟ้าในห้องเก็บวัตถุดิบ , ห้องสินค้า หรือเอกสารสำคัญ จะส่งผลทำให้กระบวนการทำงานล่าช้าเพราะต้องมีการซ่อมแซมหรือเสียเวลาในการทำเอกสารใหม่หรือต้องแก้ไขเอกสาร อีกทั้งหากพนักงานป่วยจากการติดโรคจากหนูทำให้ต้องหาพนักงานมาทำหน้าที่แทน ยิ่งทำให้กระบวนการเกิดความล่าช้ามากยิ่งขึ้นส่งผลถึงประสิทธิภาพโดยรวมของธุรกิจ การกำจัดหนูที่อยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมจึงต้องกำจัดทันทีเพื่อลดปัญหาที่จะเกิดได้

  6. ทำลายภาพลักษณ์ของโรงงานอุตสาหกรรมนั้น ๆ
    ภาพลักษณ์ของโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งรวมไปถึงภาพลักษณ์ในภาคธุรกิจอาจเสียหายได้ หากไม่กำจัดหนูถึงแม้จะมีจำนวนน้อยอาจจะส่งผลเสียในระยะยาวต่อภาพลักษณ์ได้ ทั้งภาพลักษณ์ในด้านความสะอาดและสุขอนามัยที่เสี่ยงจะขัดต่อกฎหมายที่มีการควบคุมเรื่องสุขอนามัยของโรงงานอุตสาหกรรม การกำจัดหนูเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ถูกระบุไว้ให้มีการกำจัดหากพบเพียงแค่เห็นร่องรอยในการอยู่อาศัย และภาพลักษณ์ของธุรกิจในเรื่องของความน่าเชื่อถือทั้งองค์กรและสินค้าที่ลูกค้าอาจกังวลได้ว่าสินค้าดีมีคุณภาพตามมาตรฐานจริงหรือไม่ ? โดยความเสียหายของภาพลักษณ์ต้องใช้เวลาในการแก้ไขในระยะยาวกว่าจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กลับมาอีกครั้งซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก

บริการกำจัดหนู

บริการรับกำจัดหนู โดยทีมงานมืออาชีพที่จะเข้ามาช่วยควบคุมและป้องกันการแพร่พันธุ์ของหนูภายในบ้านให้หมดสิ้น! อีกทั้งยังลดการกระจายเชื้อโรคที่มาจากหนูไปสู่คนและสัตว์เลี้ยง ด้วยอุปกรณ์การไล่หนูที่มีคุณภาพ สามารถดักจับหนูให้อยู่หมัด

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดปลวกและแมลง เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดปลวกและแมลง

ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา

ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดปลวกและแมลง

ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ

ดำเนินการกำจัดปลวกและแมลงโดยทีมงานมืออาชีพ

ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ

ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด เเมลงสาบ หนู งู Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง


สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดเเมลงสาบเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

ข้อควรระวังกำจัดเเมลงจากการใช้สารอันตราย
29 ธ.ค. 2566

ข้อควรระวังกำจัดเเมลงจากการใช้สารอันตราย

กำจัดปลวกและแมลง