7สาเหตุมดกลับมาบุกบ้านคืออะไร?

7สาเหตุมดกลับมาบุกบ้านคืออะไร?

12 ต.ค. 2566   ผู้เข้าชม 791

   ทำไม?กำจัดมด มาสารพัดวิธีแต่ก็ยังกลับมายึดบ้านอีก เชื่อว่าปัญหาเรื่องมดขึ้นบ้านน่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนจะประสบอยู่ใช่ไหมคะ แม้เจ้ามดจะมีขนาดตัวที่เล็กกระจิดริด แต่หากมาเยือนที่บ้านเมื่อไหร่มันไม่ได้มาเพียงตัวเดียวแน่นอน นอกจากจะต่อแถวมากันเป็นกองทัพแล้ว มดบางประเภทยังปล่อยกลิ่น และกัดเจ็บอีกด้วย บางคนหากถูกมดกัดจะเกิดผื่นแดง บวมคัน และระคายเคืองตามผิวหนัง ไม่ก็อาจเป็นไข้ได้เลย และถ้าร้ายแรงกว่านั้นใครที่แพ้รุนแรงก็ได้รับอันตรายจากมดได้ด้วยเช่นกัน


 

มดมาจากไหน? 

   ต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนว่ามดขึ้นบ้านสาเหตุมาจากอะไร ซึ่งหากรู้ต้นตอหรือที่มาแล้ว จะทำให้สามารถหาวิธีกำจัดมดได้อย่างเหมาะสม โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือผลเสียใดๆ ภายในบ้าน  ซึ่งสาเหตุต่างๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

 

ทำความรู้จักกับชนิดของมดที่พบได้บ่อยภายในบ้าน

   คงจะดีไม่น้อยหากคุณหรือเจ้าของบ้านคนอื่นๆ จะรู้จักกับมดชนิดต่างๆ เพื่อที่จะหาวิธีกำจัดมดอย่างเหมาะสม โดยมดส่วนใหญ่ที่มักจะพบได้บ่อยภายในบ้าน ได้แก่

  • มดดำ มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลเข้มแซมสีดำ เคลื่อนไหวได้รวดเร็วและว่องไว ทั้งยังขยายพันธุ์เร็วด้วย
  • มดคันไฟ เป็นมดสีเหลืองแดง ชอบทำรังอยู่ใต้ดิน และอาศัยเศษอาหารในการหล่อเลี้ยงรัง นอกจากนั้น ในร่างกายของมดคันไฟยังมีเหล็กในอีกด้วย ทำให้คนที่โดนกัดหรือต่อยรู้สึกปวดและมีบาดแผลคล้ายไฟลวก
  • มดเหม็น เป็นมดขนาดเล็กที่มีส่วนบนสีดำและช่องลำตัวสีน้ำตาล ซึ่งหากเข้ามาภายในบ้านและมีการขับถ่ายของเสียต่างๆ ลงอาหาร จะทำให้เกิดกลิ่นเหม็นและเชื้อปนเปื้อนขึ้น
  • มดละเอียด มดขนาดเล็กที่มีร่างกายสีอ่อน มักอาศัยอยู่ตามช่องว่างหรือรอยร้าวตามบ้าน อีกทั้งยังสามารถแพร่เชื้อโรคไปยังจุดต่างๆ ในบ้านได้ด้วย
  • มดน้ำผึ้ง หรือ มดน้ำตาล เป็นมดที่มีสีน้ำตาลเข้ม มักอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่เนื่องจากมีราชินีมดมากกว่า 1 ตัว โดยจะกินเศษอาหารต่างๆ และทำการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว จึงเป็นปัญหาใหญ่สำหรับเจ้าของบ้านอย่างยิ่งในการหาวิธีกำจัดมด

 

จะเกิดอะไรขึ้น? หากปล่อยให้มดขึ้นบ้าน

   ปัญหามดขึ้นบ้านคือตัวการสำคัญที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อยู่อาศัย ยิ่งไปกว่านั้นหากปล่อยให้กลายเป็นปัญหาเรื้อรังโดยไม่หาวิธีไล่มดให้ออกไปจากบ้าน แน่นอนว่า จะยิ่งส่งผลกระทบกับทุกคนมากขึ้น และอาจเป็นอันตรายต่อผู้อยู่ได้ ดังต่อไปนี้

  • มดบางชนิดอาจเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้ มดแต่ละชนิดจะมีลักษณะหรือความแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ ความดุร้ายก็เช่นกัน มดบางชนิดจึงอาจเป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยได้ เช่น มดคันไฟ ที่สามารถทำให้ผู้ถูกกัดเกิดอาการปวดแสบปวดร้อนจากแผลคล้ายไฟลวกได้ เป็นต้น

  • เกิดการแพร่เชื้อภายในบ้าน   เนื่องจากมดส่วนใหญ่ล้วนเป็นสัตว์ที่อาศัยตามพื้นที่อับชื้น หรือบริเวณที่มีเศษอาหารอยู่ จึงทำให้หากปล่อยไว้ไม่กำจัดมดในบ้านให้ออกไป มดก็อาจกลายเป็นตัวการของพาหะนำเชื้อโรคต่างๆ ที่ทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกเจ็บไข้ได้ป่วยหรือเป็นโรค เช่น ท้องเสีย หรืออาเจียนได้

  • ของใช้ภายในบ้านเสียหาย   มดบางชนิด นอกจากจะเป็นอันตรายกับผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังสามารถสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้านได้เช่นกัน อย่างเช่น มดไม้ ที่มีลักษณะคล้ายปลวก คือชอบกัดกินหรือแทะโครงสร้างบ้านที่เป็นไม้ ก่อให้เกิดผลเสียได้

  • รู้สึกรำคาญใจ  แม้ว่ามดบางชนิดจะไม่เป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย แต่ก็สามารถสร้างความรบกวนใจให้กับเจ้าของบ้านได้ไม่น้อย ทำให้รู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายใจ จึงควรมองหาทุกวิธีไล่มดให้หมดออกไปจากบ้าน

 

สาเหตุที่มดกลับมาบุกบ้านอีก มีดังนี้

 
1. ทำความสะอาดบ้านนานๆครั้ง  

   เพียงแค่ปัดฝุ่น กวาดพื้นอาจไม่เพียงพอในการกำจัดมดให้หนีกระเจิงออกจากบ้านได้ในคราวเดียว การทำความสะอาดบ้านโดยการเช็ด ถู ขัด และขจัดคราบเลอะตามจุดต่างๆภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะภายในห้องครัว และโต๊ะรับประทานอาหาร อาจมีเศษอาหาร คราบน้ำหวานที่เป็นอาหารอันโอชะของมด ทิ้งร่องรอยให้เหลืออยู่ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กองทัพมดกลับมาเยี่ยมบ้านคุณได้โดยไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นการหมั่นทำความสะอาดบ้านให้สะอาดหมดจด ปัด กวาด เช็ด ถูบ้านอยู่เสมอจะมีส่วนช่วยป้องกันมดขึ้นบ้านได้เช่นกัน

 

 

2. ปล่อยทิ้งเศษอาหาร และขยะค้างคืนในบ้านเป็นประจำ

    แม้จะเก็บกวาดทำความสะอาดหลังรับประทานอาหารเสร็จทุกครั้งแล้ว ก็ไม่ควรปล่อยภาชนะที่ใช้หลังทาน อาหารไว้ในอ่างล้างจาน หรือเศษอาหารให้ค้างในขยะหลายวัน เพราะมีส่วนทำให้ฝูงมดกลับมากวนใจคุณ ได้อีก และไม่ใช่เพียงมดเท่านั้นที่จะกลับมา อาจมีแขกพิเศษที่ไม่ได้รับเชิญ อย่าง แมลงสาบ จิ้งจก และหนูที่ จะมาเซอร์ไพร์สคุณด้วยเช่นกัน ทางที่ดีหลังจากลุกออกจากโต๊ะอาหารควรล้างและเก็บจานชามเข้าที่ และปิดปากถุงขยะนำไปทิ้งขยะนอกบ้านให้เรียบร้อย อย่าปล่อยทิ้งค้างคืน

 

 

3. พบรอยรั่ว รอยแตกร้าวในบ้าน ไม่รีบอุด หรือแก้ไข

   นอกจากใต้ดินแล้ว ช่องโหว่ รอยแตกร้าวบนผนังบ้าน สวิตช์ไฟ ถือเป็นบ้านหลังงามของเจ้ามดตัวน้อยตัวนิดเลยทีเดียว คุณจึงไม่ควรนิ่งนอนใจเมื่อพบเห็นรอยแตกร้าวภายในบ้าน เพียงรอยร้าวเล็กๆอาจส่งผลให้บ้านทรุด เสียหายได้ในระยะยาว รวมถึงเป็นที่ตั้งรังของมดจำนวนมหาศาลอีกด้วย ดังนั้นเมื่อพบรอยแตกร้าวควรรีบซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นสีโป้วผนัง อุดช่องโหว่ของรูผนัง ฉาบปูนปิดทับ และทายาแนวตามร่องกระเบื้องเพื่อป้องกันมดและแมลงมาบุกบ้านได้อีกทางหนึ่ง

 

 

4. ไม่รีบกำจัดเศษซากแมลงที่ตายแล้วตามจุดอับในบ้าน

    ไม่แปลกที่เราอาจจะพบแขกไม่ได้รับเชิญเข้ามาเดินเล่นอยู่ภายในบ้าน อย่างยุง แมลงสาบ และแมลงวัน ซึ่งสัตว์เหล่านี้อาจเข้ามาตอนคุณเผลอเปิดประตู หน้าต่าง หรือหลังบ้านทิ้งไว้ เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ อย่างเปิดหน้าต่างเพื่อระบายกลิ่นและควันระหว่างทำอาหาร หรือเปิดประตูหลังบ้านไปยังส่วนซักล้าง เป็นต้น รวมถึงมาจากการใช้สารเคมี อย่างสเปรย์ หรือสารหยดเหยื่อกำจัดแมลงไว้ภายในบ้าน ซึ่งเมื่อแมลงเหล่านั้นถูกสารเคมีจนสิ้นฤทธิ์ตายเป็นซากแมลงอยู่ตามมุมอับของบ้านที่ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง เช่น ใต้บันได ซอกตู้วางของ ใต้โซฟา และหลังตู้เย็น จึงกลายเป็นต้นเหตุทที่มดขึ้นบ้าน และนำซากแมลงเหล่านั้นไปเป็นอาหารในที่สุด เนื่องจากเศษซากแมลงมีโปรตีนสูงเป็นที่โปรดปราดของมดบางชนิด

 

 

5. ปลูกต้นไม้ที่ให้ผลหรือดอกที่มีรสหวานในบ้าน และรอบบ้าน

    ธรรมชาติของมดคือทำรังอยู่ใต้ดิน จึงไม่แปลกที่จะพบเจอมดได้ในสวน เพื่อป้องกันมดก่อความวุ่นวายควรทำลายแหล่งที่อยู่ของมดด้วยวิธีการปรับสภาพดินให้ชุ่มชื้นเป็นประจำ รวมทั้งป้องกันไปกับวิธีอื่นๆด้วย แต่หลายคนอาจจะลืมนึกไปว่าการปลูกไม้ดอกและไม้ประดับ ทั้งในบ้านและนอกบ้านก็มีส่วนให้มดบุกบ้านได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะไม้ยืนต้นให้ผล อย่าง มะม่วง ขนุน น้อยหน่า ไม่ควรปลูกชิดตัวบ้านมากนัก เนื่องเป็นไม้มีรสหวานที่เป็นแหล่งอาหารของมด รวมถึงดอกไม้ที่นำมาปลูกไว้ริมระเบียงหรือภายในบ้าน ก็อย่ามองข้ามเพราะไม้ดอกบางชนิดที่ให้น้ำหวานแก่แมลงได้มาผสมเกสร ซึ่งก็เป็นอาหารที่เจ้ามดตัวร้ายต่างโปรดปรานไม่แพ้กัน ดังนั้นหากต้องการออกห่างมดให้มากที่สุดควรหมั่นพรวดดิน รดน้ำ วางในจุดที่มีอากาศถ่ายเทและดูแลอย่างสม่ำเสมอ

 

 
6. ไม่ได้ทำลายแหล่งที่อยู่ของมด

    หลายคนเลือกกำจัดมดเพียงเวลาที่เห็นมดขึ้นบ้านบริเวณจุดเดิมๆอยู่บ่อยครั้ง หรือตามจุดที่พบเห็นทางเดินของมดเพียงเท่านั้น โดยไม่ได้คำนึงการทำลายรังของมดจริงๆ รวมถึงไม่เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เสี่ยงให้มดกลับมาขึ้นบ้านอีก อาทิ ไม่กำจัดขยะและเศษอาหารหลังรับประทานเสร็จ เก็บอาหารในกล่องที่ปิดไม่สนิท รวมไปถึงการไม่ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น ทำให้พวกมดที่ทำรังอยู่ระแวกนั้นกลับมาก่อกวนเหมือนเดิม

 

 

7. แก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ

   ต่อเนื่องมาสู่ที่ข้อนี้ เมื่อไม่ได้ทำลายแหล่งที่อยู่ของมดแล้ว การใช้วิธีกำจัดมดแบบผิวเผิน และไม่ทำเป็นประจำ แน่นอนว่าเจ้ามดตัวจิ๋วจะกลับมากวนใจคุณเหมือนเดิมแบบที่ผ่านมา รวมไปถึงการกำจัดมดด้วยวิธีธรรมชาติ  เช่นการใช้ผลมะนาว มะกรูด ส้ม ผ่าซีกไปวางตามจุดต่างๆที่พบมดเดินผ่านบ่อยๆ  วิธีนี้แม้จะทำได้ง่าย แต่ก็ไม่มีข้อยืนยันว่าใช้ได้ผลชัดเจน มิหนำซ้ำเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งประสิทธิภาพของพืชและผลไม้เหล่านี้ก็จะค่อยๆลดจางลงไป ซึ่งหากปล่อยไว้ ไม่ทำเป็นประจำ หรือวางไม่ทั่วถึงจุดที่มดเดินผ่าน รับรองว่ามดจะขนขบวนกลับมาที่บ้านคุณอีกเป็นแน่

 

 

 

บริษัท เเฮปปี้ เฮาส์ รับฉีดพ่นปลวก มด เเมลงสาบ ยุง เชียงใหม่ กำจัดมดขึ้นบ้าน 

การฉีดป้องกันมดด้วยสารเคมีกำจัดมดแท้มี อย. รับรอง บริการไวทั่ว จังหวัดเชียงใหม่ เเละจังหวัดใกล้เคียง เราเป็นมืออาชีพเรื่องการกำจัดมด กล้ารับประกันหากมดขึ้นบ้านในระหว่างสัญญารับประกัน 1 ปี

การป้องกัน-กำจัดมดแบบใช้น้ำยาสารสกัดจากธรรมชาติ

การป้องกันและกำจัดมด โดยการฉีดพ่นน้ำยาเคมีและสารสกัดจากธรรมชาติตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้านเพื่อกำจัดมดให้สิ้นซาก ทั้งมดแดง มดดำ มดเหม็น มดคันไฟ มดตะนอย และมดชนิดอื่น ๆ ที่อยู่ภายในบ้าน ตัวน้ำยาที่ฉีดพ่นมีความปลอดภัยต่อคน สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม 100% สามารถกำจัดมดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่กลับมากวนใจอีกต่อไป

 

 

การให้บริการ Happy House กำจัดมด เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดมด
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดมด
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดมดโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลงสาบ และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

เตรียมความพร้อม ก่อน-หลัง ฉีดปลวก ให้ปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยง
28 ก.ค. 2566

เตรียมความพร้อม ก่อน-หลัง ฉีดปลวก ให้ปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยง

กำจัดปลวกและแมลง