จุดเริ่มต้นของปลวก จากแมลงเม่า

จุดเริ่มต้นของปลวก จากแมลงเม่า

09 มิ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 106

แมลงเม่า คืออะไร?

แมลงเม่า (Alates) จริงๆแล้วคือ "ปลวก" ที่มีปีก อยู่ในวรรณะสืบพันธุ์นั่นเอง

" ปลวก " ที่มีปีก อยู่ในวรรณะสืบพันธุ์นั่นเอง ซึ่งในหน้าฝนจะเป็นช่วงที่ แมลงเม่า จะกระดี๊กระด๊าเป็นพิเศษเพราะเป็นฤดูผสมพันธุ์ของพวกมัน

 

วงจรชีวิตของแมลงเม่า 

วงจรชีวิตของแมลงเม่านั้นน่าสนใจไม่น้อย วิถีการเลือกคู่วิวาห์ของพวกมัน น่าอิจฉาอยู่ไม่หยอกเพราะเรียบง่ายแต่จริงจัง

  • เริ่มจากปลวกวรรณะสืบพันธุ์ (แมลงเม่า) บินออกมาร่วมงานพรอม หรือภาษาชาวบ้านแบบไทยสมัยก่อนก็คงประมาณมางานทำบุญประจำปีเพื่อพบปะและเลือกคู่ครองที่หมายปอง
  • พอจับคู่กันได้สมใจ ปลวกวรรณะสืบพันธุ์ (แมลงเม่า) ก็จะชักชวนกันไปหาทำเลทองที่เหมาะแก่การสร้างเรือนหอ เมื่อเลือกได้แล้วก็จัดการสลัดปีกทิ้ง ผสมพันธุ์กันแล้วมุดลงไปตั้งรกรากในพื้นดิน
  • หลังจากนั้น แมลงเม่าที่สลัดปีกก็จะกลายเป็นปลวกและได้รับการสถาปนาให้เป็นราชาและราชินีปลวกนั่นเอง
  • ชีวิตในอาณาจักรปลวกเต็มไปด้วยภารกิจอันแสนจะหนักอึ้ง ราชาปลวกจะเริ่มทำหน้าที่อย่างแข็งขัน โดยการผสมพันธุ์เป็นระยะๆ ส่วนราชินีก็จะค่อยๆทยอยวางไข่อย่างต่อเนื่องหลังการผสมพันธุ์ทันที และนับจากนี้ไปใครๆก็จะเรียกเธอว่า ‘นางพญาปลวก’ ผู้ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มประชากรปลวกในรังไปตลอดชั่วชีวิต
  • ประชากรปลวกรุ่นใหม่ๆก็จะทยอยเติบโต สำหรับมุมมองของราชาและนางพญาปลวกนั้นมันช่างน่ายินดียิ่งนัก แต่สำหรับมนุษย์อย่างเรา ถ้ามีปลวกมาสร้างอาณาจักรอยู่ในบริเวณบ้านคงเป็นเรื่องที่น่ากลุ้มใจมากกว่าน่ายินดีเป็นแน่

 

เส้นทางการปรากฏตัวของแมลงเม่า

ถ้าจะเปรียบแมลงเม่ากับชีวิตคน คงเปรียบได้กับหนุ่มสาวที่หลงแสงสี พวกมันชอบเล่นไฟเป็นที่หนึ่ง ที่เราเห็นมันมาเล่นไฟในบ้าน ไม่ใช่เล่นแบบ ‘เล่นๆ’ แต่มันทำเพื่อกระตุ้นรังไข่เพื่อรอผสมพันธุ์ต่างหาก

ป้องกันปลวกไว้ก่อนดีกว่าต้องอาศัยอยู่ด้วยกัน

    แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเห็นแมลงเม่ามาบินเล่นไฟที่บ้านเป็นแน่ เพราะนั่นหมายถึง จะมีอาณาจักรปลวกเกิดขึ้นใหม่บริเวณบ้านของเรา หนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันปลวกคือการวางท่อกำจัดปลวก และอัดเคมีฉีดปลวกทั่วพื้นดินใต้บ้านและบริเวณโดยรอบเสียแต่เนิ่นๆ เพื่อขจัดโอกาสไม่ให้แมลงเม่าสามารถสร้างอาณาจักรในพื้นที่บ้านของเราได้

    ถ้าพบว่ามีแมลงเม่าบินออกมาจากภายในบ้านหรือพบทางเดินของปลวก อย่านิ่งนอนใจ ติดต่อ คิงส์ เซอร์วิ สเพื่อให้เราช่วยคุณป้องกันหรือแก้ปัญหาแต่เนิ่นๆ

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง