อุปนิสัยของหนู

อุปนิสัยของหนู

02 พ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 509

อุปนิสัยของหนู

  1. หนูเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 4 เท้าที่มีขนาดเล็ก และ หนูมีฟันแทะ 2 คู่ คือที่กรามบน 1 คู่ และ กรามล่าง 1 คู่ ทำให้มีนิสัยการกินแบบกัดแทะ ฟันคู่มีหน้าของหนูมีลักษณะแข็งพอเหมาะ และ สามารถงอกยื่นยาวออกไปได้เรื่อยๆ ตลอดชีวิต ประมาณปีละ 5 นิ้ว และโดยทั่วไปหนูจะเริ่มแทะเป็นตั้งแต่มีอายุได้ประมาณ2สัปดาห์
  2. หนูมีประสาทสัมผัสและรับความรู้สึกที่ดีมาก หนูสามารถส่งเสียง และ รับฟังเสียงที่มีความถี่สูงถึง 45 Khz หรือ Ultrasound ในการสื่อสารเรื่องตำแหน่งแหล่งอาหาร หรือ อันตรายได้ในระยะไกลๆ และ การมองเห็นของหนูไม่ดีนัก ทำให้มองเห็นภาพเป็นสีขาวดำ
  • หนูเป็นสัตว์ที่ตาบอดสี
  • การเคลื่อนไหวที่ต้องใช้ประสาทรับความรู้สึกอย่างอื่นช่วย
  • หนวดใช้ครูดไปข้างฝา
  • ขนใต้ท้องใช้ถูไปบนวัสดุง-อุ้งเท้า
  • จมูก
  • ลิ้นชิมรส
  • หูสามารถรับคลื่นความถี่ได้สูงมาก
  1. หนูสามารถกระโดได้สูงถึง 36 นิ้ว ( 1 เมตร ) และกระโดดได้ไกลถึง 48 นิ้ว ( 1.2 เมตร ) จากพื้นที่ราบและสามารถกระโดจากพื้นที่สูง 15 -50 ฟุต ( 5 – 15 เมตร ) ลงสู่พื้นล่างได้อย่างปลอดภัย และ ได้ไกลอย่างน้อย 8 ฟุต ( ประมาณ 2 เมตร)
  2. หนูมีหางใช้บังคับทิศทาง และ การทรงตัว จึงทำให้ปีนป่ายในแนวดิ่ง หรือ เดินไค่ลวดที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.6 มิลลิเมตร ได้เป็นระยะทางหลายเมตร

    5. หนูสามารถว่าน้ำได้เป็นอย่างดี เป็นระยะทางไกล 600 -1,000 เมตร และ ได้นาน 3 – 4 ชั่วโมง

พฤติกรรมและนิสัยของหนู

หนู เป็นสัตว์ที่มีบริเวณอาณาเขตเป็นของตัวเอง มักหาอาหารจากบริเวณเดิมๆที่เคยกิน เลือกกินอาหารที่ไม่เน่าเสีย มักเดินเลาะตามตู้เก็บของ เฉลียวฉลาดในการสังเกตุ มีไหวพริบรวดเร็ว มักจะระมัดระวังตัวเองจากศัตรู มองหาสิ่งแปลกใหม่ตลอดเวลา หนูที่พบในเวลาในประเทศไทยมี 4 ประเภท ดังนี้

1.หนูนอร์เวย์  (Rattus Norvegicus)

เป็นหนูที่มีขนาดใหญ่ มีจมูกป้าน ส่วนหางสั้นกว่าส่วนหัวและลำตัว ลำตัวอ้วนและน้ำหนักตัวมากกว่าหนูหลังคา ตาและจมูกเล็ก มีขนหยาบสีน้ำตาลปนเทา ส่วนท้องสีเทา มักอาศัยอยู่ตามรูที่ขุดไว้ในดิน หรือช่องว่างตรงรอยต่อระหว่างฝาผนัง และพื้น ในกองมูลฝอย ในท่อระบายน้ำเสีย หรือท่อระบายน้ำอื่นๆ มักทำรังเป็นที่อยู่อาศัยโดยใช้กิ่งไม้ หรือมูลฝอย หรือเศษหญ้า หรือกระดาษหนังสือพิมพ์

การแพร่พันธุ์ ออกลูกลูกปีละ 4 – 7 ครอก ลูกหนึ่งครอกมีจำนวน 8 -12 ตัว

ระยะทางการหากิน 100 – 150 ฟุต

ลักษณะมูล มีขนาดใหญ่คล้ายแคปซูลยาวประมาณ 3 – 4 นิ้ว

 

2.หนูท้องขาว  (Rattus rattus)

เพราะมีขนตรงส่วนท้องสีขาวปนเทา หรือครีม มีจมูกแหลม ตาและหูใหญ่กว่าหนูนอร์เวย์ ลำตัวเพรียวกว่า ส่วนหางจะยาวกว่าส่วนหัวและลำตัวรวมกัน มักอาศัยอยู่ตามช่องว่างในหลังคาหรือเพดาน อาจจะทำรังอยู่นอกบ้านใต้กองเศษใบไม้ หญ้าหรือตามสุมพุ่มต้นไม้สูง อาจเห็นวิ่งไปตามท่อน้ำหรือคานของบ้าน หรืออาคารต่างๆ และตามกิ่งไม้ เคลื่อนไหวไปตามทางเดิน

 

3.หนูจี๊ด  (Rattus Exulans)

ลักษณะรูปร่าง เป็นหนูที่มีขนาดเล็กที่สุดในสกุล ตาโต ใบหูใหญ่ หางยาวกว่าหัว และ ลำตัวมาก มีสีเดียวตลอด ขน ด้านหลังมีสีน้ำตาลแก่ ขนด้านท้องมีสีเทา

ที่อยู่อาศัย ชอบอาศัยในที่แห้งตามบ้านเรือนโดยเฉพาะในห้องครัว ในห้องเก็บของ ในตู้ ลิ้นชัก อาจพบทำลายพืชผลไม้ในไร่นา ไร่สวนบ้าง ในหมู่บ้านที่ติดกับพื้นที่ทำการเกษตร เช่นเดียวกับหนูนอรเว หนูชนิดนี้กินอาหารได้เกือบทุกประเภท

 

4.หนูหริ่ง  (Mus Musculus)

เป็นหนูที่มีขนาดเล็กที่สุด มีขนาดเท่ากับหนูนอร์เวย์ และหนูหลังคาที่ยังเล็กอยู่ ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบขนาดของหนูหริ่งและหนูชนิดอื่นขณะที่ยังเล็กอยู่ หนูหริ่งมีน้ำหนักตัวประมาณ 10-15 กรัม ส่วนหัวและลำตัวยาวประมาณ 7.5 เซนติเมตร ส่วนหางมีความยาวกวาส่วนลำตัวและหัวรวมกัน เพียงเล็กน้อย ขนด้านหลังมีสีเทาหรือสีเทาปนน้ำตาล ขนส่วนท้องมีสีขาว

การแพร่พันธุ์ ออกลูกปีละประมาณ 8 ครอก ลูกหนึ่งครอกมีจำนวน 5 – 6 ตัว

ระยะทางหากิน 10 – 30 ฟุต

ลักษณะมูล ขนาดเล็กกลมยาวปลายแหลมยาวประมาณ 1/8 นิ้ว

 

 

 

 

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดหนู เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดหนู
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดหนู
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดหนูโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด เเมลงสาบ หนู งู Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง


สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดเเมลงสาบเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีช่วยบ้านให้ปลอดภัยด้วยวิธีธรรมชาติ
08 มี.ค. 2567

วิธีช่วยบ้านให้ปลอดภัยด้วยวิธีธรรมชาติ

กำจัดปลวกและแมลง