ทำไมกำจัดแมลงสาบแล้วยังไม่ตาย

ทำไมกำจัดแมลงสาบแล้วยังไม่ตาย

07 พ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 16

แมลงสาบเป็นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนรังเกียจ เพราะมันดูเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของความสกปรก และเป็นพาหะนำเชื้อโรคและแบคทีเรียมาสู่คน แต่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ดูเหมือนว่า แมลงสาบจะเป็นอมตะ ไม่มีอะไรที่สามารถฆ่าพวกมันได้ ไม่ว่าจะเป็นยาฆ่าแมลง ไม้กวาด หรือแม้แต่การจับมันแช่แข็งในตู้เย็น นั่นเพราะพวกมันมีร่างกายที่แข็งแกร่งและซับซ้อนจนมนุษย์อย่างเราคาดไม่ถึง


 

6 ความสามารถของแมลงสาบที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

  1. วิ่งเร็ว               ด้วยโครงสร้างลำตัวที่เบา และมีขนาดกระทัดรัด มาพร้อมกับขา 3 คู่ จึงทำให้มันวิ่งหนีผู้ล่าได้ด้วยความเร็ว 1.5 เมตรต่อวินาที
  2. หลบซ่อนตัวเก่ง    แมลงสาบบางสายพันธุ์จะมีลำตัวขนาดใหญ่ แต่เชื่อไหมว่าเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์บังคับให้ต้องหนีเอาตัวรอด มันก็สามารถหดตัวมุดเข้าไปในรู หรือรอยแตกในบ้านของเราได้อย่างสบายๆ
  3. อดทนสูง           หลายคนคงจะเคยเห็นแมลงสาบหัวขาดที่ยังวิ่งต่อได้ เมื่อแมลงสาบหัวขาด มันก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากพวกมันเกิดมาพร้อมยีนที่สามารถสร้างร่างกายขึ้นมาใหม่อย่างรวดเร็ว แถมยังอดอาหารได้นานเป็นเดือนๆ ยังอดทนต่อความหนาวและความร้อนได้
  4. หายใจใต้น้ำได้      หลายคนอาจเข้าใจว่า การสาดน้ำใส่แมลงสาบมากๆ จะทำให้มันจมน้ำตาย ในความเป็นจริงแล้ว มันอึดกว่าที่คิดไว้มาก เพราะสามารถหายใจใต้น้ำได้นานกว่า 30 นาทีเลยทีเดียว
  5. ปรับตัวได้ดี         คุณสมบัติสำคัญที่ทำให้แมลงสาบไม่สูญพันธุ์ไปจากโลกคือ "การปรับตัว" มันสามารถปรับตัวได้ดีในทุกสภาพอากาศ 
  6. กลไกป้องกัน       ระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ต่อโรคร้าย แมลงสาบก็มีกลไกในการป้องกันตัวจากสารพิษเช่นกัน มันสามารถพัฒนาตัวเองให้ทนทานต่อสารเคมีได้ หากสัมผัสกับสารฆ่าแมลงแล้วไม่ตาย 

 

ทำไมแมลงสาบฆ่าไม่ตาย

มีความเชื่อที่กล่าวว่า แมลงสาบมีชีวิตอยู่มาตั้งแต่ยุคคาร์บอนิเฟอรัส (Carboniferous) ซึ่งมากกว่า 280 ล้านปีมาแล้ว ปัจจุบันแมลงสาบกระจายอยู่ทั่วทุกมุมของโลก และมีมากกว่า 4,000 สายพันธุ์ แต่มีเพียง 30 สายพันธุ์เท่านั้นที่ปรับตัวให้สามารถอาศัยอยู่กับมนุษย์ได้ แมลงสาบสายพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกอาศัยอยู่ในอเมริกาใต้ ขนาดของมันยาวถึง 6 นิ้ว และเมื่อกางปีกออกมันจะกว้างถึง 1 ฟุตเลยทีเดียว อย่าางไรก็ตาม ขนาดเฉลี่ยของแมลงสาบโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1/2 - 2 นิ้ว โดยสายพันธุ์ที่พบทั่วไป ได้แก่ แมลงสาบอเมริกัน และแมลงสาบเยอรมัน นอกจากนี้ในประเทศไทยยังมีสายพันธุ์อื่น ๆ ด้วย เช่น แมลงสาบออสเตรเลีย แมลงสาบลายน้ำตาล

 

หลายครั้งที่เวลากำจัดแมลงสาบโดยการพ่นสารเคมี เราจะพบว่าแมลงสาบจะสลบไปแล้วก็ฟื้นมาวิ่งต่อ เนื่องจากว่าเราใช้สารเคมีกลุ่มเดิมๆซ้ำๆเป็นเวลานาน ส่วนใหญ่แมลงสาบที่พบปัญหานี้คือแมลงสาบเยอรมัน เป็นแมลงสาบตัวเล็กๆส่วนมากพบตามร้านอาหาร โรงอาหาร หรือที่ผลิตอาหาร แมลงสาบชนิดนี้มีวงจรที่สั้นสามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว แมลงสาบเยอรมันเลยดื้อยาได้ค่อนข้างเร็วมาก และโดยมากจะหาซื้อยากำจัดแมลงเองเนื่องจากราคาถูก และหาซื้อง่าย ฉะนั้นเราสามารถแก้ไขปัญหาการดื้อยาของแมลงได้โดยง่ายคือ ใช้บริการบริษัทที่มีบริการกำจัดแมลงสาบจะได้ผลที่ดีกว่าการกำจัดเอง

 

ความพิเศษของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้

มันทนทานในทุกสถานการณ์ เพราะแมลงสาบมีโครงสร้างของร่างกายที่แข็งแรงมาก มันสามารถรับน้ำหนักที่หนักกว่าตัวมันได้ถึง 300 เท่า และอาจทนได้มากถึง 900 เท่า หากมันอยู่ตามบ้านเรือน ในขณะเดียวกันพวกมันก็มีความยืดหยุ่นสูงด้วย สังเกตได้จากการที่มันสามารถบีบตัวลอดผ่านช่องเล็ก ๆ ได้

นอกจากนี้ในงานวิจัยหนึ่งยังพบว่าแมลงสาบอเมริกันมีจีโนม (Genome) ขนาดใหญ่ที่สุดสายพันธุ์หนึ่งในบรรดาแมลงที่ศึกษามาทั้งหมด ซึ่งนี่คือสิ่งที่ทำให้แมลงสาบกลายเป็นผู้รอดชีวิตระดับเทพ เพราะมันคือส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวรับรู้สารเคมี (Chemoreception) ทำให้แมลงสาบรับกลิ่นและรสได้ดีกว่าแมลงอื่น ๆ  โดยแมลงสาบอเมริกันมีตัวรัรบกลิ่นถึง 154 ชนิด และมีตัวรับรสถึง 544 ชนิด พวกมันยังมีกระจุกของยีนที่เรียกว่าไซโตโครม p450s (Cytochrome p450s) ซึ่งช่วยให้พวกมันทนต่อสารเคมีที่เป็นพิษได้อีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ยังไม่น่าประหลาดใจพอเท่ากับการรับรู้ว่า แมลงสาบสามารถมีชีวิตอยู่ได้เกือบ  1 สัปดาห์หรืออาจมากกว่านั้นในบางสายพันธุ์ โดยปราศจากหัว นั่นเพราะระบบเลือดของแมลงสาบเป็นระบบเลือดแบบเปิด แตกต่างจากระบบเลือดของมนุษย์ซึ่งเป็นแบบปิด การถูกเด็ดหัวออกไปจึงไม่ทำให้มันตายลงจากการเสียเลือด ส่วนระบบการหายใจของมันก็ไม่ต้องผ่านจมูกแบบคนเรา เพราะแมลงสาบไม่มีปอดเหมือนมนุษย์ แต่มันจะหายใจผ่านท่อที่ติดกับรูเล็ก ๆ บนตัวของมัน ดังนั้น แม้จะไม่มีจมูกหรือปาก มันก็ยังสามารถหายใจได้อย่างสบาย ๆ เลยละ เหตุผลที่จะทำให้แมลงสาบตายลงหลังจากเสียหัวของมันไปมีเหตุผลหลักเพียงอย่างเดียวก็คือ การขาดน้ำ เมื่อมันไม่มีปาก พวกมันก็ไม่สามารถรับน้ำเข้าสู่ร่างกายได้ และทำให้มันตายลงในที่สุด

 

 

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดแมลงสาบ เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดแมลงสาบ
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดแมลงสาบ
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดแมลงสาบโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่ควรทำหากถูกงูกัดด้วยตนเอง?
27 ม.ค. 2567

สิ่งที่ควรทำหากถูกงูกัดด้วยตนเอง?

กำจัดปลวกและแมลง
กันไว้ก่อนปลวกบุกบ้าน แนวทางป้องกันปลวกทำลายบ้าน
08 พ.ค. 2567

กันไว้ก่อนปลวกบุกบ้าน แนวทางป้องกันปลวกทำลายบ้าน

กำจัดปลวกและแมลง
How to วิธีป้องกันเเมลงเม่า สาเหตุของการเกิดปลวก
23 ก.ย. 2566

How to วิธีป้องกันเเมลงเม่า สาเหตุของการเกิดปลวก

กำจัดปลวกและแมลง