ทำไมถึงไม่ควรติดตั้งระบบเหยื่อปลวกด้วยตัวเอง

ทำไมถึงไม่ควรติดตั้งระบบเหยื่อปลวกด้วยตัวเอง

27 ต.ค. 2566   ผู้เข้าชม 6

ปลวก เป็นแมลงที่มีลำตัวนิ่ม มีขนาดตัวที่เล็กไม่กี่มิลลิเมตร มีปล้องลำตัวแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนหัว ส่วนหน้าอก และส่วนท้องเราสามารถแบ่งแยกประเภทของปลวกในบ้านออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ปลวกใต้ดิน และ ปลวกไม้แห้ง 

  • ปลวกใต้ดิน จะแทะไม้จากด้านในออกมาด้านนอก สร้างความเสียหายกับไม้เกือบทั้งหมด
  • ปลวกไม้แห้ง จะแทะกินเฉพาะเนื้อไม้ด้านใน โดยเว้นเนื้อไม้ด้านนอกไว้บาง ๆ ทำให้เหมือนไม้ไม่ได้ถูกทำลายไปเลยสักนิด ดังนั้น แม้จะเห็นสภาพไม้ภายนอกดูไม่เป็นร่องหรือเป็นรู ก็ควรที่จะหมั่นเช็กบางครั้งข้างในอาจจะถูกปลวกกินไปหมดแล้ว

การกำจัดปลวกแบบเหยื่อคืออะไร

ระบบเหยื่อถือเป็นเคมีใหม่ เพื่อกำจัดปลวกใต้ดินด้วยหลักการไม่ใช้สารเคมี มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการกำจัดปลวกโดยให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และยังปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย ตามหลักปฏิบัติอันเป็นที่ยอมรับและใช้กันในระดับสากล ซึ่งเป็นสารควบคุมการเจริญเติบโตของปลวกที่จะยับยั้งไม่ให้ปลวกลอกคราบได้ เมื่อปลวกกินเหยื่อเข้าไป จะส่งผลทำให้ปลวกค่อย ๆ ตายยกรังในที่สุด

ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

การบริการครั้งแรก จะเริ่มจากตรวจเช็คตามจุดที่มักพบปัญหาปลวก เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องเก็บของ ห้องใต้บันใด ปล่องหุ้มท่อน้ำทิ้ง วงกบประตู รอยแตกร้าวของพื้น ผนังต่างๆ รวมถึงการติดตั้งในแบบต่างๆ

  1. สถานีในดิน
    ติดตั้งสถานีในดินระยะประมาณ 4 เมตร ต่อสถานีโดยการใช้อุปกรณ์ขุดดิน  ขุดหลุมบริเวณที่จะติดตั้ง จากนั้นจึงโรยตัวดึงดูดปลวก  ลงบริเวณก้นหลุม แล้วจึงติดตั้งสถานีลง ในดินพร้อมด้วยเหยื่อ
  2. สถานีในคอนกรีต
    ติดตั้งสถานีในคอนกรีตระยะประมาณ 4 เมตร ต่อสถานี (เมื่อมีความจำเป็น) โดยการใช้สว่านขุดเจาะผ่านคอนกรีตเป็นหลุมบริเวณที่จะติดตั้ง จากน้ันจึงโรยตัวดึงดูดปลวก ลงบริเวณก้นหลุม แล้วจึงติดตั้งสถานีลงในคอนกรีตพร้อมด้วยเหยื่อ
  3. สถานีบนอาคาร
    ติดตั้งสถานีบนอาคารในบริเวณที่พบปลวกเท่านั้น พร้อมใส่เหยื่อจัดการปลวกเพื่อกำจัดปลวกที่อยู่บริเวณดังกล่าว สถานีบนอาคารจะไม่ถูกติดตั้งหากอาคารดังกล่าว ไม่มีปัญหาปลวก

 

กระบวนการใช้ระบบ เหยื่อล่อปลวก

กระบวนการของระบบเหยื่อนี้นี้อาจใช้เวลา และความเชี่ยวชาญ เนื่องจากปลวกจะไม่สามารถตายทั้งรังได้เพียงแค่ระยะเวลา 1-2 วัน โดยกระบวนการทำงานของระบบเหยื่อ เหยื่อ หรือ อาหาร ที่จะให้ปลวกกิน เป็นเหยื่อที่มีสารออกฤทธิ์ช้า มีกลไกการออกฤทธิ์ด้วยการไปขัดขวางกระบวนการเจริญเติบโตตามธรรมชาติของปลวก ถึงแม้ว่าเหยื่อกำจัดปลวกจะสามารถหาซื้อได้เองตามออนไลน์ แต่กระบวนการในการติดตั้ง การให้เหยื่อ การเติมเหยื่อ อาจต้องใช้ผู้ที่มีความชำนาญเฉพาะด้าน เพื่อให้ได้ผลแน่นอน โดยการติดตั้งสถานีเหยื่อล่อปลวกจะใช้ขั้นตอนวิธีการตามนี้

  1. ผู้เชี่ยวชาญต้องสำรวจหาเส้นทางของปลวกก่อน ว่ามีเส้นทางปลวกที่เกิดการระบาดภายในบ้าน อาคาร อยู่กี่จุด และวินิจฉัยว่าปลวกเส้นทางนั้น ๆ ของแต่ละเส้นทางเป็นเส้นทางที่ไปยังรังปลวกเดียวกันหรือไม่
  2. จากนั้นทำการติดตั้งสถานีเหยื่อปลวก ตรงจุดบริเวณที่พบเส้นทางปลวก โดยจะต้องติดสถานีเหยื่อปลวกตรงบริเวณที่พบตัวปลวกแล้วเท่านั้น เนื่องจากปลวกจะไม่มีตา เราจึงต้องป้อนอาหารให้เข้าปากของปลวกโดยตรงก่อน เพื่อล่อให้ปลวกรู้ว่าตรงบริเวณนี้มีอาหารอยู่
  3. เมื่อปลวกงาน หรือ ปลวกกรรมกร (ปลวกที่มีหน้าที่หาอาหาร) รู้แล้วว่าตรงบริเวณนี้มีอาหาร ปลวกงานก็จะนำอาหารที่เราใส่ไว้ในสถานี กลับนำสู่รังของมัน เพื่อป้อนให้นางพญาปลวก และตัวอ่อนกิน (ปลวกงานก็จะดำเนินชีวิตแบบนี้ตามปกติ ทำอย่างนี้ซ้ำ ๆ โดยที่ปลวกงานไม่รู้เลยว่าอาหารที่กินเข้าไป และอาหารนำกลับไปป้อนสมาชิกในรังนั้นเป็นอาหารที่มีฤทธิ์ยับยั้งการลอกคราบ)
  4. ทำการเติมเหยื่อในสถานนีที่ติดตั้งไว้ทุก ๆ 15 วัน ทุกครั้งเมื่อทำการเติมเหยื่อเรียบร้อยแล้ว จะต้องปิดกล่องสถานีเหยื่อล่อปลวกให้มิดชิด ไม่ให้มีแสงสว่างเล็ดลอดเข้าไปในสถานีได้ เนื่องจากลักษณะนิสัยของปลวกจะชอบอยู่ที่มืด และหาอาหารในที่มิดชิด หากเมื่อปลวกเห็นแสงเล็ดลอดเข้าไปในสถานี ปลวกจะรู้ทันทีว่ากำลังมีอันตราย อาจทำให้ปลวกย้ายรังหนีไปได้
  5. ใช้ระยะเวลาประมาณ 45-60 วัน ปลวกงาน และปลวกตัวอ่อนที่กินเหยื่อเข้าไปก็จะไม่สามารถลอกคราบได้และตายในที่สุด ส่วนนางพญา กับปลวกทหารที่ไม่สามารถหาอาหารเองได้ เมื่อไม่มีปลวกงานนำอาหารมาให้เหมือนเช่นเคย จึงทำให้ปลวกนางพญา และปลวกทหารอดตายในที่สุด

 

 

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดปลวก เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดปลวก
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดปลวก
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดปลวกโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง