มด มีจมูกไหมนะ

มด มีจมูกไหมนะ

03 พ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 104

คุณรู้หรือไม่ว่ามดมีประสาทสัมผัสในการรับกลิ่นดีกว่าแมลงชนิดอื่น ๆ 4 – 5 เท่าเลยนะ แต่มดใช้อะไรในการดมกลิ่น มดมีจมูกหรือเปล่านะ จริง ๆ แล้ว มดใช้หนวดในการดมกลิ่น ช่วยให้มันสามารถตามกลิ่นที่มดตัวอื่น ๆ ทิ้งไว้ให้ตามทาง รวมถึงกลิ่นของอาหาร                   

          “หนวด” ของมดถือว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดในการรับรู้สิ่งรอบตัว มีลักษณะเป็นปล้อง ๆ มีลักษณะการหักเหมือนข้อศอก และมีจำนวนปล้องหนวดประมาณ 4 - 12 ปล้อง แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 12 ปล้อง ปล้องแรกค่อนข้างยาวเรียกว่า ฐานหนวด (Scape) ใช้สำหรับหมุนเพื่อเปลี่ยนทิศทางหนวด ถัดไปเป็นส่วนข้อต่อหนวด (Pedicel) ช่วยให้ควบคุมหนวดได้ดียิ่งขึ้น ส่วนปล้องที่เหลือจะเป็นข้อสั้น ๆ ต่อ ๆ กันไปเรียกว่า เส้นหนวด (Funiculus หรือ Flagellum)

หนวดมีหน้าที่ในการสื่อสาร และตรวจจับบางสิ่งบางอย่าง โดยมดจะใช้ปลายหนวดยื่นแตะไปข้างหน้าเพื่อตรวจสอบวัตถุต่าง ๆ เราจะสังเกตได้ว่าระหว่างที่มดกำลังทำการสำรวจอยู่นั้น มดจะเดินช้าลง ระบบการดมกลิ่นของมดส่วนใหญ่มีศูนย์กลางอยู่ที่หนวด ประกอบด้วยตัวรับสัญญาณที่แตกต่างกัน ตัวรับกลิ่นจะระบุสารประกอบอะโรมาติกและฟีโรโมนที่แตกต่างกัน ในหนวดแต่ละข้างจะมีเส้นใยประสาทจำนวนมาก ทำให้มดมีความไวต่อกลิ่นมาก ซึ่งมดจะใช้หนวดเป็นตัวรับประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นและหาอาหาร รวมทั้งสื่อสารกับมดรังเดียวกันเพื่อปกป้องรังจากศัตรูและดูแลตัวอ่อน นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยว่าสารประกอบที่พบบริเวณหนวดของมดนั้นสามารถใช้สื่อสารได้อีกด้วย

.

 

 

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดมด เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดมด
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดมด
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดมดโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

"วิธีป้องกันอันตราย" จากสัตว์ในช่วงหน้าฝน
26 ส.ค. 2566

"วิธีป้องกันอันตราย" จากสัตว์ในช่วงหน้าฝน

กำจัดปลวกและแมลง
ความเสียหายจากการไม่กำจัดหนูในโรงงานอุตสาหกรรม
14 ธ.ค. 2566

ความเสียหายจากการไม่กำจัดหนูในโรงงานอุตสาหกรรม

กำจัดปลวกและแมลง