วิธีซ่อมฝ้าง่ายๆ เพื่อป้องกันการบุกรุกของปลวก

วิธีซ่อมฝ้าง่ายๆ เพื่อป้องกันการบุกรุกของปลวก

13 ส.ค. 2567   ผู้เข้าชม 14

ฝ้าเพดานเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างบ้านที่ช่วยเก็บงานระบบอย่างโครงหลังคา สายไฟ ท่อ อุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้บ้านดูเรียบร้อย สวยงาม ทั้งยังช่วยกันความร้อน และลดการสะท้อนของเสียง ดังนั้น หากฝ้าเพดานมีปัญหา น้ำรั่ว เป็นรูจากปลวกกิน ก็จะทำให้การใช้งานมีประสิทธิภาพลดลง หรืออาจกลายเป็นที่สะสมเชื้อโรค และเป็นผลเสียต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้ วันนี้ Happy Houses พามาดูวิธีการซ่อมฝ้าเพดาน และการป้องกันไม่ให้ฝ้าเพดานเกิดความเสียหาย

สาเหตุทำไมฝ้าพัง?

2 สาเหตุยอดฮิต ได้แก่ การมีน้ำรั่วซึมตามจุดต่างๆ ของบ้านจนไหลมาถึงฝ้าเพดาน และการถูกแมลงกินไม้จำพวกปลวกรุกราน

น่ำรั่ว

เมื่อเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีอากาศชื้นเป็นพิเศษ ทำให้หลายๆบ้านได้รับผลกระทบตามมา นั้นก็คือ เกิดน้ำรั่วซึม เมื่อเกิดฝนตก และ ยังอาจเกิดครบดำ หรือ คราบสกปรก เชื้อรา รวมไปปถึงเพดานบวมอีกด้วยโดยต้นตอของน้ำรั่วซึมอาจมาจากจุดต่างๆ ของบ้าน ได้แก่

  1. รั่วจากหลังคา เมื่อวัสดุหลังคามีรอบร้าว หรือ มีจุดรั่วซึม ทำให้น้ำอาจไหลลงมาตามรอยรั่วของหลังคาหรือดาดฟ้า ทำให้ฝ้าเพดานเปียก สะสมความชื้น เป็นรอยด่าง บวม ขึ้นรา และทะลุในที่สุด

  2. ฝ้าเพดานไม่กันความชื้น วัสดุที่ใช้ทำฝ้าเพดานบางประเภทไม่มีการเคลือบสารที่ช่วยให้ทนต่อความชื้น เมื่อน้ำรั่วเข้ามาจึงซึมเข้าได้ง่าย เกิดการสะสมความเปียกชื้น และรั่วในที่สุด

  3. ใช้อุปกรณ์ไม่มีคุณภาพ และติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน: อุปกรณ์ที่ไม่ได้คุณภาพ อาทิ สีกันซึมที่ประสิทธิภาพไม่ดี วัสดุโครงฝ้าเพดานที่ไม่ทนต่อความชื้น วัสดุเหล็กไม่เคลือบกันสนิม ฯลฯ และการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐาน อาทิ การติดตั้งโถสุขภัณฑ์ไม่ตรงรอยเจาะท่อ ปูกระเบื้องห้องน้ำโดยไม่ได้ปูวัสดุกันซึมก่อน หรือปูแล้วมีช่องว่างด้านหลังแผ่นกระเบื้องจนกลายเป็นช่องทางสะสมน้ำและความชื้น ฯลฯ ก็ถือเป็นความผิดพลาดที่ทำให้น้ำรั่วซึมได้

ปลวกกิน

สัตว์ตัวเล็กตัวน้อยอย่างมอดและปลวกก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านได้เช่นกัน โดยเฉพาะปลวกกินฝ้าที่ถือเป็นอีกสาเหตุหลักของปัญหาฝ้าเพดานเป็นรู ต้องหาทางซ่อมกันให้วุ่น แม้ว่าฝ้าของหลายๆ บ้านจะทำจากยิปซัม แต่กระดาษห่อยิปซัมก็มีเซลลูโลสที่ถือเป็นอาหารชนิดหนึ่งของปลวก ไม่เพียงเท่านั้น โครงสร้างบ้านหลายหลังทำมาจากไม้ จึงยิ่งเป็นตัวดึงดูดปลวก ทั้งนี้ ฝ้าเพดานเป็นรูที่เกิดจากปลวกกินจะมีลักษณะคล้ายกับฝ้าเพดานที่เกิดจากน้ำรั่ว สังเกตได้ดังนี้

  1. ฝ้าเพดานมีทางเดินปลวก ปกติแล้วทางเดินปลวกมีลักษณะเป็นเส้นสีดำ มักสร้างจากโคลนหรือดิน สังเกตได้ด้วยการใช้ไฟฉายส่องดูตามซอกและมุมที่มีความชื้นและอับแสง หากมีลักษณะผิดปกติ ให้ลองใช้ไขควงทิ่มหรือเคาะตามบริเวณที่สงสัย ถ้าบริเวณนั้นยวบหรือไม่แข็งแรง ก็เป็นไปได้ว่าอาจเสียหายจากการถูกปลวกกินไปเสียแล้ว

  2. ฝ้าเพดานเป็นคลื่นสีน้ำตาล สังเกตได้เลยว่าตัวฝ้าจะมีสีและลวดลายต่างกับฝ้าเมื่อเริ่มติดตั้ง โดยปลวกมักทิ้งร่องรอยเป็นลายคลื่นสีน้ำตาล

  3. ฝ้าเพดานมีจุดสีน้ำตาล และรอยคราบ ลักษณะคล้ายฝ้าเพดานที่มีรอยน้ำรั่ว

  4. ฝ้าเพดานมีรูเล็กๆ เมื่อกดแล้วจะมีผงสีดำที่เป็นของเสียของปลวกร่วงลงมา

  5. ฝ้าเพดานมีรอยขยับ เกิดจากโครงสร้างเพดานถูกปลวกกิน

วิธีซ่อมฝ้าเพดานที่เกิดจากปลวกกิน

ปลวกบนฝ้าเพดานมักเริ่มมาจากปลวกทำรังใต้ดินแล้วค่อยๆ รุกรานเข้ามาในบ้าน หากพบปลวกบนฝ้าเพดานแล้ว ก็มีโอกาสสูงว่าปลวกได้รุกรานไปทั่วบ้านเรียบร้อย กรณีนี้นอกจากจะทำให้ฝ้าเพดานมีปัญหาแล้ว หากไม่จัดการ ปลวกอาจกัดกินต่อไปจนทำให้ฝ้าถล่มลงมาได้ วิธีซ่อมฝ้าเพดานปลวกกินเพื่อให้ฝ้ากลับมาใช้งานได้ และปลอดภัยจากอันตราย มีดังนี้

อันดับแรกกำจัดปลวก

การซ่อมฝ้าเพดานปลวกกินด้วยตัวเองนั้น มีขั้นตอนเบื้องต้นคล้ายกับการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว คือ เริ่มจากการกำจัดต้นตอหรือกำจัดปลวกให้หมดเสียก่อน ดังนั้นเมื่อต้องซ่อมฝ้าเพดานเป็นรูจากปลวกกิน จึงจำเป็นต้องเริ่มจากการกำจัดปลวกให้ได้ยกรัง ไม่เช่นนั้นก็จะมีปลวกกลับมาอีกไม่จบไม่สิ้น หากต้องการกำจัดปลวกให้สิ้นซากสามรถว่าจ้างผู้มีประสบการณ์ด้านการกำจัดปลวกโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมเฉพาะด้านกับบริษัท HappyHouses ด้วยระบบการเคลือบพื้นดิน ระบบการวางท่ออัดน้ำยาป้องกันและกำจัดปลวก และวิธีการใช้เหยื่อกำจัดปลวกคุณภาพ ที่สามารถกำจัดปลวกให้ตายยกรัง

ประเมินความเสียหาย

หลังจากกำจัดปลวกได้แล้ว ขั้นตอนถัดมา คือ การประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบ้านทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพรวมก่อนวางแผนการซ่อมแซมให้เหมาะกับความเสียหายแต่ละจุด

ซ่อมแซมตามความเสียหาย

ขั้นตอนสุดท้ายของการซ่อมฝ้าเพดานเป็นรูจากปลวกกิน คือ การซ่อมแซมตามความเสียหายที่ประเมินไว้ โดยหากฝ้าเพดานเป็นรูไม่ใหญ่มาก โครงสร้างยังคงอยู่ สามารถโป๊วหรืออัดเฉพาะรูได้ แต่หากฝ้าเพดานบวม รูใหญ่มาก หรือโครงสร้างบิดเบี้ยว ควรเปลี่ยนใหม่ทั้งแผ่น

โป๊ว หรืออุดเฉพาะรู

ฝัาเพดานที่มีความเสียหายไม่รุนแรง เล็งเห็นว่าหากซ่อมแซมปิดรอยแล้วก็สามารถกลับไปใช้งานได้ตามเดิม สามารถใช้วิธีอุด หรือโป๊วเฉพาะรูได้  โดยทำเหมือนกันกับการโป๊วฝ้าเพดานในขั้นตอนการซ่อมฝ้าเพดานน้ำรั่ว คือ

  • ตัดส่วนที่เสียหายและมีรอยปลวกออกเพื่อกำจัดเชื้อโรค

  • เจาะช่องห่างจากรอยประมาณ 1 นิ้ว

  • วางไม้เนื้อแข็งพาดฝ้าเพดาน ยึดด้วยสกรู

  • ปะแผ่นยิปซัมในขนาดเท่ากับช่องว่างที่ตัดออก

  • ใช้ปูนยิปซัมฉาบทับรอยต่อและสกรู

  • ใช้เทปผ้ายิปซัมทับรอยต่อ

  • รอจนแห้ง ขัดด้วยกระดาษทราย และฉาบด้วยสีเพื่อเก็บงาน

เปลี่ยนฝ้าเพดานใหม่ทั้งแผ่น

ในกรณีที่ฝ้าเพดานบวม รูใหญ่มาก หรือมีความเสียหายมากแล้ว  การเปลี่ยนฝ้าเพดานใหม่จะง่ายและเหมาะกว่าการอุด หรือโป๊วเฉพาะจุด โดยวิธีการซ่อมฝ้าเพดานด้วยตัวเองด้วยวิธีการเปลี่ยนนั้น ทำได้เบื้องต้น มีดังนี้

  • ตัดแผ่นฝ้าออก

  • ตรวจสอบโครงเดิมว่าผุพังหรือไม่ ถ้าหากเป็นโครงไม้ ปลวกอาจกัดกินไปแล้ว หรือหากเป็นโครงเหล็กก็อาจมีบิ่นตามอายุการใช้งาน กรณีที่โครงไม่แข็งแรงแนะนำให้ปรึกษาช่างก่อน แต่หากโครงสร้างยังแข็งแรงดีอยู่ก็สามารถทำขั้นตอนถัดไปได้เลย

  • ติดตั้งแผ่นฝ้ายิปซัมใหม่เข้าไปแทน

  • ฉาบด้วยปูนยิปซัม และติดเทปยิปซัมทับ

  • รอจนแห้ง ขัดด้วยกระดาษทราย และฉาบสีเพื่อเก็บงานให้เรียบร้อย

Happy House บริษัท กำจัดปลวก เชียงใหม่

บริษัท แฮปปี้ เฮาส์ จำกัด บริการกำจัดมด แมลง สัตว์พาหะนำโรคทุกชนิด และกำจัดปลวก เชียงใหม่ ด้วยระบบการกำจัดคุณภาพสูง อาทิ ระบบวางท่อ ระบบเหยื่อ ระบบอัดน้ำยาเคลือบพื้น และอื่นๆ อีกมากมาย สำหรับกำจัดปลวก มด และแมลงกวนใจ ด้วยผลิตภัณฑ์สารเคมีที่มีประสิทธิภาพสูง เห็นผลไว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข (อย.) 

บริการป้องกันและกำจัดปลวก

บริการป้องกันและกำจัดปลวก เชียงใหม่ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมเฉพาะด้าน ด้วยระบบการเคลือบพื้นดิน ระบบการวางท่ออัดน้ำยาป้องกันและกำจัดปลวก และวิธีการใช้เหยื่อกำจัดปลวกคุณภาพ ที่สามารถกำจัดปลวกให้ตายยกรัง ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม ปลวกไม่กลับมาซ้ำ!

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดปลวก เชียงใหม่

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดปลวก

ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา

ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดปลวก

ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ

ดำเนินการกำจัดปลวกโดยทีมงานมืออาชีพ

ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ

ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy Houseรับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร
: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm



บทความที่เกี่ยวข้อง