วิธีป้องกันหนู

วิธีป้องกันหนู

10 มิ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 42

สาเหตุของหนูบุกบ้านและวิธีกำจัดหนู

วางแผนป้องกันและหาวิธีกำจัดหนูออกไปจากบ้านเรา

เราคงไม่อยากต้อนรับแขกที่มาพร้อมความน่ารำคาญและยังมีเชื้อโรคเต็มตัวเข้ามาในบ้านที่น่าอยู่ของเรา พวกหนูตัวเล็กๆ เหล่านี้ มีประสิทธิภาพในการทำลายล้างสูง พวกมันชอบกัดแทะผนัง ฉนวน และสายไฟต่างๆ และพวกมันสามารถทำให้เราและสมาชิกในบ้านคนอื่นๆ ติดโรคได้ง่ายอีกด้วย โรคที่มากับหนู เช่น โรคฉี่หนู กาฬโรค (จากหมัดในตัวหนู) โรคสครับไทฟัส (จากไรของหนู)

วิธีที่เราจะยึดบ้านของเราคืนมาได้นั้น จำเป็นต้องรู้จักจุดอ่อนของศัตรูให้ดีเสียก่อน เช่น ทางเข้าที่หนูมักจะใช้เข้ามาในบ้านของเรา อะไรที่พวกมันชอบ และอะไรที่พวกมันไม่ชอบ เรามาตั้งรับ วางแผนป้องกันและหาวิธีกำจัดหนูออกไปจากบ้านเราในบทความนี้กัน

 

ช่องทางที่หนูมักจะใช้ในการเข้าบ้าน

พวกหนูจะสามารถเข้าบ้านของเราได้ หากบ้านของเรามีรอยแตกหรือรูเล็กๆ ที่พวกมันสามารถลอดเข้ามาได้ พวกมันจะใช้เส้นทางนั้น เพื่อเข้าไปสร้างรังในบ้านของเรา ขอเพียงแค่มีเศษอาหารชิ้นเล็กๆ อยู่ในบ้าน พวกมันก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสบาย

วิธีป้องกัน – กำจัดหนู หรือปิดเส้นทางของหนูที่ใช้เข้ามาในบ้านของเรา เศษอาหาร หรือขยะต่างๆ ควรใส่ถุงปิดให้มิดชิดและนำออกไปทิ้งขยะนอกบ้าน นอกจากนี้ ยังมีสิ่งกระตุ้นเร้าอื่นๆ ที่ทำให้หนูอยากจะเข้ามาอยู่ในบ้านของเราอีก ดังนี้

  1. บ้านของเราเป็นที่ๆ หนูสามารถเข้าถึงอาหารได้ง่าย
    ปัจจัยหลักเลยคือ อาหาร อาหารที่ว่าไม่เพียงเฉพาะอาหารที่พวกเรากินกันเท่านั้น มันยังรวมไปถึงอาหารของสัตว์เลี้ยงของเรา หมา แมว ยันไปถึงอาหารนก หรือให้คิดไว้ก่อนว่า อะไรก็ตามที่ทำจากพืชและสัตว์ พวกหนูเหล่านี้กินได้ทั้งหมดและถือเป็นอาหารจานโปรดของพวกมันด้วย เมื่อมันรู้ว่าบ้านนี้ มีอาหารพวกนี้คอยเสิร์ฟให้พวกมันตลอดเวลา มันก็จะเรียกเพื่อนๆ เรียกญาติของมันมาตั้งรกรากในบ้านของเรา
    วิธีกำจัดหนู – ถ้าไม่อยากให้พวกมันมาปาร์ตี้แคมป์ปิ้งในบ้านของเรา แค่กำจัดแหล่งอาหารของมัน โดย การไม่ทิ้งเศษอาหาร เช่น อาหารสัตว์เลี้ยง เก็บทิ้งทุกครั้ง หรือเศษอาหารต่างๆ ในครัว ควรใส่ถุงขยะและมัดให้เรียบร้อย และควรนำไปทิ้งนอกบ้านทุกครั้งที่มีการกินอาหาร 
  2. ความอบอุ่น พวกหนูมักจะชอบที่ๆ มีความอุ่นในการทำรัง เช่น ตามซอกผนัง ชั้นใต้ดิน ห้องเก็บของ ตามหลังเครื่องซักผ้า แอร์ และตามโครงสร้างที่พวกมันสามารถทำรังได้ การที่พวกมันมาทำรังในเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ ไม่เพียงแต่จะทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าของเราพังเท่านััน มันยังอาจกัดแทะสายไฟทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและอาจก่อให้เกิดไฟไหม้ได้

 

วิธีสังเกตว่าหนูอาศัยในกำแพงบ้านเรา

  • ได้ยินเสียงวิ่งบริเวณผนังกำแพง
  • กองขี้หนู ตามรอยต่อ รอยแยก หรือซิงค์ล้างจาน หลังเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือมุมต่างๆ ของบ้าน
  • กล่องอาหาร ภาชนะที่ใส่อาหารมีรอยฟันหนูกัด
  • รอยเปื้อนตามผนังที่เกิดจากการเดินของหนู เช่น รอยไขมันต่างๆ
  • ตามท่อที่ดูเหมือนชำรุดจากรอยกัดแทะ
  • หากเห็นร่องรอยเหล่านี้ให้คิดไว้เลยว่า บ้านเรากำลังจะถูกพวกหนูยึดหากไม่เรียกบริษัทกำจัดหนูมาจัดการ ให้ลองทำตามวิธีนี้ดู
  •  

วิธีกำจัดหนูตามฝ้า เพดาน

หมั่นคอยทำความสะอาดเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หรือซอกหลืบ รู รอยแยกตามผนังบ้านที่คาดว่าจะเป็นบ้านให้กับพวกหนูได้ หรือทำตามวิธีนี้

  • ใช้กรงดักหนู – โดยการนำเศษอาหาร เช่น เศษขนมปังไปวางไว้ในกรงดักหนู เมื่อหนูได้กลิ่นอาหารมันจะออกมาและเดินไปตามกลิ่นนั้น เมื่อมันเข้ากรงฝากรงจะปิดลงทันที เราสามารถเอาหนูออกไปปล่อยให้ไกลจากบ้านเราได้ วิธีนี้ไม่ทำให้หนูตาย
  • ใช้กาวดักหนู – ถาดกาวดักหนู มีทั้งแบบกลมและแบบเหลี่ยม ถาดกาวพวกนี้ไม่มีสารพิษหรือสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราและสัตว์เลี้ยง วิธีการคือ นำถาดกาวนี้ไปวางบนฝ้าเพดานพร้อมลูกเหม็น ลูกเหม็นช่วยกำจัดหนูและสัตว์รบกวนอื่นๆ เช่น จิ้งจก แมลงสาบ มด และต้องหมั่นตรวจสอบถาด เพราะหากหนูมาติดกาวที่ถาดแล้ว ควรนำไปทิ้งนอกบ้าน ไม่เช่นนั้นมันจะตายและส่งกลิ่นเหม็นรบกวนบ้าน
  • ใช้สมุนไพรไทยไล่หนู – สมุนไพรไล่หนูถือเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ทำต่อๆ กันมา เช่น สะระแหน่ มะกรูด กะเพรา หรือสามารถใช้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นสมุนไพรเหล่านี้ ไล่หนูให้ออกจากบ้านของเรา โดยการนำสมุนไพรเหล่านี้ไปวางตามจุดที่คิดว่าเป็นที่อยู่ของหนู เมื่อหนูได้กลิ่นหอมของสมุนไพร มันจะค่อยๆ หนีหายไปจากบ้านของเรา
    ท่อรั่วคือเเหล่งน้ำของหนู

 

หากบ้านเรามีเศษอาหารและยังมีท่อที่น้ำรั่วด้วยแล้วล่ะก็ ต้องขอบอกว่า ถือเป็นทำเลทองของเหล่าบรรดาหนูในการสร้างรังลงหลักปักฐานในบ้านของเรา เพราะมีทั้งอาหารและน้ำคอยปรนเปรอพวกมันอยู่ ไม่เพียงเฉพาะท่อรั่วเท่านั้น ยังรวมไปถึง ชามน้ำของสัตว์เลี้ยง หมา แมว นก ชามน้ำของสัตว์เลีี้ยงของเรา เป็นแหล่งน้ำชั้นดีที่พวกหนูก็สามารถมาขโมยกินได้ และอาจทำให้สัตว์เลี้ยงของเราเจ็บป่วยต่อการติดเชื้อโรคจากหนูได้เช่นกัน

 

วิธีกำจัดหนู

ถ้าเป็นเรื่องของท่อรั่วให้เรียกช่างประปามาเดินท่อใหม่ และติดตั้งตะแกรงเหล็กบริเวณทางระบายน้ำของบ้าน แต่หากแหล่งน้ำของหนูเป็นชามน้ำของสัตว์เลี้ยงของเรา ให้เปลี่ยนจากชามใส่น้ำมาเป็นขวดน้ำสำหรับให้สัตว์เลี้ยงดูดดื่มน้ำในขวดได้ หากเป็นชามอ่างน้ำนก เจ้าของควรใส่กรงปิดให้เรียบร้อย อาจจะนำมุ้งลวดมาหุ้มกรงเพื่อไม่ให้หนูสามารถเข้าไปในกรงได้ บริการกำจัดปลวก กำจัดหนู วิธีกำจัดหนู โฟมกำจัดปลวก เหยื่อกำจัดปลวก

 

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีสังเกตงูมีพิษกับไม่มีพิษดูอย่างไร?
10 พ.ย. 2566

วิธีสังเกตงูมีพิษกับไม่มีพิษดูอย่างไร?

กำจัดปลวกและแมลง