อากาเราบ่งบอกว่าเรา กำลังแพ้มด

อากาเราบ่งบอกว่าเรา กำลังแพ้มด

08 ก.ค. 2566   ผู้เข้าชม 2,858

แพ้ มดอันตรายถึงชีวิต

มด หรือ มดคันไฟ หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Red imported fire ant ชื่อก็บอกชัดเจนว่ากัดแล้วมีพิษเหมือนโดนไฟ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Solenopsis saevissima wagneri ชื่อยาวขนาดนี้ ความร้ายกาจของมันก็ลิสต์ได้ยาวเป็นหางว่าวด้วย


แพ้มด มดกัดอันตรายถึงชีวิตเพราะเหตุใดจึงเกิดอาการแพ้มด?

การแพ้มด หรือแมลงอื่นๆ เกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อน้ำพิษของแมลงซึ่งประกอบด้วยสารก่อภูมิแพ้จำพวกโปรตีนที่มีคุณสมบัติเป็นเอนไซม์ ทำให้เกิดปฏิกิริยาอาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวด บวม แดง ร้อน เฉพาะที่ หรือ อาการของระบบต่างๆ ทั่วร่างกายได้ อาการเหล่านี้ไม่ได้เกิดกับทุกคนที่โดนมกกัด ซึ่งส่วนมากมักเป็นแค่ตุ่มนูน บวม แดง และคันตรงบริเวณที่โดนกัด เท่านั้น จะเป็นเฉพาะบางคนที่แพ้

 

อาการอย่างไรจึงจะบ่งบอกว่า แพ้มด

อาการแพ้มด หากแพ้มดอย่างรุนแรง หลังจากถูกมดกัดก็จะแสดงอาการต่างๆ อย่างรวดเร็วโดยเฉียบพลัน ภายใน 1-4 ชั่วโมงหลังโดนกัด จะมีอาการปวด บวม แดง ร้อน ในบริเวณนั้นร่วมกับเกิดปฏิกิริยาของอาการแพ้ทั่วร่างกายเช่น

  • อาการของระบบหัวใตจและหลอดเลือด ได้แก่ เวียนศรีษะ หน้ามืด เป็นลม ความดันโลหิตต่ำ ช็อก
  • อาการของระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลว
  • อาการระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ คัดจมูก น้ำมูกไหล จาม หายใจเสียงดัง แน่นหน้าอก หายใจลำบาก
  • อาการของระบบผิวหนัง ได้แก่ ผื่นลมพิษ หนังตาบวม ปากบวม 

โดยมีอาการในระบบต่างๆเหล่านี้อย่างน้อย 2 ระบบ ขึ้นไป หรือหากเคยมีประวัติแพ้มดอย่างรุนแรงมาก่อน แล้วมีอาการเพียงแค่ความดันโลหิตต่ำอย่างเดียวหลังจากโดนมดกัด ก็จะได้รับการวินิจฉัยจากคุณหมอว่ามีภาวะแพ้รุนแรงได้

 

การดูแลตัวเองที่บ้านเมื่อโดน มดคันไฟกัด

คนส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาทางการแพทย์เมื่อถูกมดคันไฟกัด หากการหายใจยังปกติและไม่ได้มีอาการแพ้ที่รุนแรง คุณสามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้ ดังนี้้

  • ประคบเย็นเพื่อลดอาการบวม โดยประคบเอาไว้ 20 นาที หลังจากนั้นนำถุงประคบออกแล้วรออีกประมาณ 20 นาที
  • ใช้ครีมไฮโดรคอร์ติโซน (Hydrocortisone) ทาบนผิวหนังเพื่อบรรเทาอาการคัน
  • ใช้ยาต้านฮีสตามีน เพื่อจัดการกับอาการแพ้และอาการคันเล็กน้อยที่เกิดขึ้น
  • ใช้ครีมยาปฏิชีวนะ 3 ประเภทสำหรับเหล็กใน เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดจากการเกาแล้วทำให้บริเวณที่มีเหล็กในฝังอยู่เปิด
  • อาบน้ำผสมข้าวโอ๊ตเพื่อลดอาการคัน

สิ่งสำคัญที่สุดคือพยายามต่อต้านสิ่งกระตุ้นที่จะทำให้เกิดการเกาเหล็กใน เพราะการเกาสามารถทำให้แผลเปิดและเกิดการติดเชื้อได้

 

วิธีป้องกันตัวเองจากการโดนมดกัด

สำหรับการดูแลตัวเองเมื่อถูก มด อันดับแรกควรจะหลีกเลี่ยง อยู่ให้ห่าง ๆ จากมดเช่นเดียวกับแมลงชนิดอื่น ๆ มดมักจะกัดคุณ หากคุณไปรบกวนบ้านของพวกมันทั้งที่แบบรู้ตัวหรือไม่ตั้งใจ เพราะถ้าคุณไปเดินเหยียบรังของพวกมันเข้าล่ะก็ อาจส่งผลให้มดหลายร้อยตัวออกมารวมตัวกัน เพื่อป้องกันบ้านของมัน

การกำจัดบ้านของมด ก็คือฆ่ามดราชินี ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการทำให้เนินดินหายไป แต่ถ้าหากคุณพบหรือบังเอิญไปรบกวนบ้านของพวกมันให้เดินย้ายออกไปจากบริเวณนั้นโดยเร็วที่สุด ยิ่งคุณอยู่ใกล้บ้านของพวกมันมากเท่าไหร่คุณอาจเสี่ยงจะได้รับพิษจากมดมากขึ้นเท่านั้น

สิ่งสำคัญที่สุด คุณควรพยายามสวมรองเท้าที่ปิดนิ้วและถุงเท้าเมื่อต้องเดินออกไปกลางแจ้ง หลีกเลี่ยงการเดินเท้าเปล่าออกไปข้างนอก เมื่อต้องทำงานในสวนหรือสนามหญ้า ควรสวมถุงมือในการทำงาน เนื่องจากรองเท้าและถุงมือจะช่วยทำให้คุณออกห่างจากบ้านของมดได้ นอกจากนั้นรองเท้า ถุงเท้า และถุงมือจะช่วยป้องกันมดที่มันเกาะติดอยู่บนสิ่งเหล่านี้ ก่อนที่มันจะมาถึงผิวหนังของคุณ

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

กำจัดหนูในร้านอาหารก่อนสายเกินแก้!  ความสำคัญของการกำจัดหนูและแมลงสาบในร้านอาหาร
22 ส.ค. 2567

กำจัดหนูในร้านอาหารก่อนสายเกินแก้! ความสำคัญของการกำจัดหนูและแมลงสาบในร้านอาหาร

กำจัดปลวกและแมลง