เช็คอาการ แพ้สารกำจัดปลวกเป็นอย่างไร?

เช็คอาการ แพ้สารกำจัดปลวกเป็นอย่างไร?

31 ก.ค. 2567   ผู้เข้าชม 17

เช็คอาการ แพ้สารกำจัดปลวกเป็นอย่างไร?

การใช้ยาฉีดปลวกเป็นวิธีกำจัดปลวกที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะสะดวกและกำจัดปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยาฉีดปลวกทำมาจากสารเคมีหลายชนิด ทั้งที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัยต่อตัวเรา ดังนั้นจึงต้องใช้พิจารณาในการเลือกซื้อยาฉีดปลวก เพราะหากไม่ดูให้ดีก่อนเลือกซื้อ นอกจากจะไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีเท่าที่ควร ยังส่งผลเสียต่อเฟอร์นิเจอร์ของเรามากกว่าเดิม รวมถึงในขณะใช้ยาฉีดปลวก หากไม่มีการป้องกันตัวเองให้ดี สารเคมีเหล่านี้ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะการสูดดม เพราะในขณะที่มีการใช้ยาฉีดปลวก มักจะมีการป้องกันเพียงแค่ผิวหนัง โดยการสวมใส่เสื้อผ้าที่มีแขนยาวและถุงมือ เพื่อป้องกันไม่ให้ละอองของสารเคมีปลิวมาโดนผิวหนัง จนมองข้ามไปว่ากลิ่นของยาฉีดปลวก ไม่ว่าจะกลิ่นหอมหรือเหม็นก็ส่งผลต่อร่างกายได้เช่นกัน

ประเภทของยาฉีดปลวกที่นิยมใช้ในประเทศไทย แบ่งได้ 5 กลุ่ม ได้แก่

  1. กลุ่มออร์กาโนฟอสเฟต (Organophosphate)
    เป็นสารเคมีที่มีธาตุฟอสฟอรัสเป็นส่วนประกอบ เช่น คลอร์ไพริฟอส (chlorpyrifos) และ ฟีโนบูคาร์บ (Fenobucarb) มักใช้ฉีดเพื่อเป็นแนว
    ป้องกันปลวก โดยสารเคมีเหล่านี้สามารถกำจัดปลวกได้เมื่อปลวกมาสัมผัสกับสารเคมี แต่เนื่องจากสารเคมีกลุ่มนี้อันตรายต่อมนุษย์ สัตว์ และเป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม เพราะสารเคมีกลุ่มนี้จะตกค้างในธรรมชาติเป็นเวลานาน ยาฉีดปลวกประเภทนี้จึงไม่นิยมนำมาใช้ฉีดปลวกแล้วในปัจจุบัน

  2. กลุ่มไพรีทรอยด์สังเคราะห์ (Synthetic Pyrethroid)
    เป็นสารเคมีที่สกัดจากพืชในตระกูลดอกเบญจมาศตระกูล Chrysanthemum และต้นเก๊กฮวย ซึ่งมีสารไพรีทริน (Pyrethrins) ที่สามารถใช้กำจัดแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยมากกว่าสารเคมีที่ใช้
    ฉีดปลวกกลุ่มแรก แต่สารไพรีทรินสลายตัวเร็วเกินไป ทำให้กำจัดปลวกได้เพียงบางส่วน จึงต้องมีการสังเคราะห์สารไพรีทรินให้กลายเป็นสารที่มีชื่อว่า ไพรีทรอยด์ (Pyrethroid) เพราะสารไพรีทรอยด์สามารถอยู่ในธรรมชาติได้นานกว่า และสามารถกำจัดปลวกได้ถึง 7 ชนิด

  3. กลุ่มคลอโรนิโคตินิล (Chloronicotinyl)
    เป็นสารเคมีที่สามารถใช้
    กำจัดปลวกหรือแมลงต่าง ๆ ได้โดยการที่ปลวกหรือแมลงต่าง ๆ มาสัมผัสและกิน โดยสารในกลุ่มนี้ที่นิยมนำมาใช้ฉีดปลวกหรือแมลงต่าง ๆ ในบ้านก็คือ อิมิดาโคลพริด (Imidacloprid) เพราะมีประสิทธิภาพในการกำจัดปลวกและแมลงดีเยี่ยม มีฤทธิ์ทําให้ระบบประสาทของแมลงผิดปกติ จนเกิดภาวะช็อกและตายในที่สุด

  4. กลุ่มฟีนีลไพราโซล (Phenylpyrazole)
    เป็นสารเคมีอีกหนึ่งตัวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการใช้
    ฉีดปลวก เพราะสารกลุ่มนี้จะมีสารเคมีที่ชื่อว่า ฟิโพรนิล (Fipronil) เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กระตุ้นกระบวนการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อของปลวก ให้ทํางานมากกว่าปกติจนปลวกเกิดการชักและตายยกรังได้ เพราะสารฟิโพรนิลออกฤทธิ์ช้า เมื่อปลวกที่มีสารฟิโพรนิลอยู่บนตัวกลับไปรัง ปลวกตัวอื่น ๆ ที่มาสัมผัสกับปลวกที่มีสารฟิโพรนิลบนตัว ก็จะได้รับสารฟิโพรนิลไปด้วย จนปลวกตายยกรัง นอกจากนั้นสารเคมีกลุ่มนี้มีผลกระทบต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยงน้อยกว่าสารเคมีกลุ่มอื่น ๆ ที่กล่าวไปในข้างต้น เพราะสารฟิโพรนิลไม่ค่อยมีกลิ่น

  5. สารอื่น ๆ เช่น สารกลุ่มไซเลน (silane)
    ได้แก่ Silafluofen เป็นสารเคมีที่ป้องกันเนื้อไม้ให้คงสภาพและไม่ให้เกิดเชื้อราได้ รวมถึงสามารถกำจัดแมลงได้ด้วย หรือกลุ่มสารที่สกัดจากพืชสมุนไพร เช่น ใบยูคาลิปตัส ใบเสม็ด ใบสะเดา หรือใบกะเพรา ที่สกัดในรูปแบบของน้ำมันหอมระเหย แล้วนำไปละลายกับสารเคมี เช่น ปิโตรเลียมอีเทอร์ (Petroleum Ether) คลอโรฟอร์ม (Chloroform) และ เอตทิลอะซิเตต (Ethyl Acetate) ทำให้มีฤทธิ์ในการกำจัดปลวกและแมลงต่าง ๆ ได้ แต่ข้อเสียของสารเหล่านี้คือ อยู่ในธรรมชาติได้ไม่นานและออกฤทธิ์เร็วเกินไป จึงไม่สามารถกำจัดปลวกได้ทั้งหมด

อาการของร่างกาย เมื่อได้รับกลิ่นยาฉีดปลวกเกินขนาด

อาการของร่างกายเมื่อได้รับกลิ่นยาฉีดปลวกจะมีความรุนแรงและอาการแตกต่างกันไป เช่น รู้สึกมึน ปวดศีรษะ หายใจถี่ คลื่นไส้ อาเจียน ในกรณีร้ายแรงคือ ทำให้เกิดอาการช็อก หรือเป็นโรคระบบทางเดินหายใจได้ ดังนั้นเมื่อมีอาการเหล่านี้หลังใช้ยาฉีดปลวก ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

วิธีป้องกันตนเองเมื่อใช้ยาฉีดปลวก

  1. สวมใส่เสื้อผ้าที่มีแขนยาว รวมถึงสวมถุงมือและถุงเท้าด้วยในขณะใช้ยาฉีดปลวก เพราะร้อยละ 95 มักรับสารเคมีผ่านการสัมผัสจากละอองที่ปลิวตามลม

  2. ควรใส่หน้ากากอนามัยหรืออุปกรณ์ที่ป้องกันการสูดดมสารเคมีได้ เพราะยาฉีดปลวกหรือยากำจัดแมลงต่าง ๆ ล้วนมีผลต่อระบบทางเดินหายใจ

  3. ไม่ควรพูดคุยขณะใช้ยาฉีดปลวก เพราะละอองสารเคมีอาจลอยเข้าสู่ปากได้

  4. ควรทำความสะอาดสิ่งของที่อยู่บริเวณใกล้ ๆ ที่มีการใช้ยาฉีดปลวก เพราะสารเคมีอาจจะลอยไปติดได้สิ่งของเหล่านั้นได้

  5. สวมแว่นตาหรืออุปกรณ์ป้องกันดวงตาขณะใช้ยาฉีดปลวก เพราะตาของมนุษย์มีความไวต่อสารเคมี และสามารถดูดซับสารได้จำนวนมาก จึงอาจก่อให้เกิดอาการรุนแรงได้

  6.  เมื่อใช้ยาฉีดปลวกเสร็จแล้ว ต้องเก็บในที่มิดชิด ห่างไกลเด็ก อาหาร และสัตว์เลี้ยง รวมถึงเก็บให้ห่างจากเปลวไฟหรือความร้อน เพราะสารเคมีบางชนิดที่ใช้เป็นส่วนประกอบของยาฉีดปลวกเป็นสารไวไฟ

  7. ควรเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีการใช้ยาฉีดปลวก จนกว่ากลิ่นของยาฉีดปลวกจะหายไป

บริการป้องกันและกำจัดปลวก

บริการป้องกันและกำจัดปลวก เชียงใหม่ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมเฉพาะด้าน ด้วยระบบการเคลือบพื้นดิน ระบบการวางท่ออัดน้ำยาป้องกันและกำจัดปลวก และวิธีการใช้เหยื่อกำจัดปลวกคุณภาพ ที่สามารถกำจัดปลวกให้ตายยกรัง ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูง พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม ปลวกไม่กลับมาซ้ำ!

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดปลวก เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดปลวก

ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา

ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดปลวก

ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ

ดำเนินการกำจัดปลวกโดยทีมงานมืออาชีพ

ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ

ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy Houseรับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร
: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

หน้าฝนมองหาตัวช่วยป้องกันบ้านด้วยบริการ Happy House
27 ก.ย. 2566

หน้าฝนมองหาตัวช่วยป้องกันบ้านด้วยบริการ Happy House

กำจัดปลวกและแมลง