เรากำลังเเพ้พิษมด ดูได้อย่างไร?

เรากำลังเเพ้พิษมด ดูได้อย่างไร?

01 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 60

อาการแพ้มดเกิดจากอะไร?

อาการเเพ้มดหรือเเมลง เกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อน้ำพิษของมดหรือเเมลง ซึ่งประกอบด้วยสารก่อภูมิแพ้จำพวกโปรตีนที่มีคุณสมบัติเป็นเอนไซม์ ทำให้เกิดปฏิกิริยาอาการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวด บวม แดง ร้อน เฉพาะที่ตามร่างกายได้ เเต่ไม่ได้เกิดกับทุกคนที่โดนมดกัด ซึ่งส่วนมากมักเป็นแค่ตุ่มนูน บวม แดง และคันตรงบริเวณที่โดนกัด เท่านั้น จะเป็นเฉพาะบางคนที่มีอาการเเพ้


อาการแพ้มดอย่างรุนแรง

หากแพ้พิษมดอย่างรุนแรง หลังจากถูกมดกัดจะเเสดงอาการอย่างรวดเร็ว ภายใน 1 - 4 ชั่วโมงหลังโดนกัด เกิดปฏิกิริยาของอาการแพ้ตามร่างกาย อาการที่พบมี ดังนี้

  1. ปวด ,บวม, แดง, ร้อน ตามร่างกาย
  2. เวียนศีรษะ, หน้ามืด, เป็นลม ,ความดันโลหิตต่ำ เเละอาจมีอาการถึงขั้นช็อกได้
  3. แน่นท้อง ,คลื่นไส้, อาเจียน ,ปวดท้อง, ถ่ายเหลว
  4. คัดจมูก, น้ำมูก, จาม, หายใจถี่ ,แน่นหน้าอก, หายใจไม่ออก
  5. มีผื่นลมพิษ, หนังตาบวม, ปากบวม

 

ภาวะแพ้มดอย่างรุนเเรงเกิดได้กับมดทุกชนิดหรือไม่?

ไม่ใช่มดทุกชนิดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะแพ้ เป็นมดบางสายพันธุ์เท่านั้น ที่กัดแล้วจะเกิดอาการเเพ้อย่างรุนเเรงนี้ ซึ่งจะเกิดได้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมดในแต่ละท้องถิ่น แต่ละประเทศ จากสถิติมราพบรายงานการศึกษาผู้ป่วยที่มีภาวะแพ้มดอย่างรุนแรงพบว่า มดที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการมากที่สุด คือ มดคันไฟสายพันธุ์ต่างประเทศ ในประเทศไทยมดที่ทำให้เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง ที่พบคือ มดตะนอย มดคันไฟไทย เเละอกส้ม พบได้ทั่วประเทศไทย พบตามบริเวณ สวน หรือ ที่มีต้นไม้เป็นจำนวนมาก

 

เมื่อมีอาการแพ้มดอย่างรุนแรง

หากถูกมดกัด แล้วมีอาการของภาวะแพ้รุนแรง ก็ควรรีบไปโรงพยาบาลโดยทันที

 

บริษัท Happy House บริการกจัดมด เเละป้องกัน ปลวก แมลงสาบ หนู งูและสัตว์รบกวน ให้เราช่วยแก้ปัญหาเเละวางแผนป้องกัน ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

 Happy House บริการกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

                                                                                      


บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ไว้ปลอดภัย ป้องกันงูเข้าบ้าน ช่วงหน้าฝน
09 พ.ค. 2567

รู้ไว้ปลอดภัย ป้องกันงูเข้าบ้าน ช่วงหน้าฝน

กำจัดปลวกและแมลง