ปลวกทำลาย ฝ้า - เพดาน จะรู้ได้อย่างไร?

ปลวกทำลาย ฝ้า - เพดาน จะรู้ได้อย่างไร?

07 ก.ค. 2566   ผู้เข้าชม 228

กำจัดปลวกบนฝ้าเพดาน ให้หมดไปแบบสิ้นซาก

บ้านที่ไม่ค่อยมีใครระมัดระวัง ประกอบกับการไม่ได้ถูกใส่ใจมากนักจึงทำให้โอกาสที่จะเกิดปัญหาปลวกกัดแทะมีสูงบริเวณที่พูดถึงก็คือ ฝ้าเพดานนั่นเองด้วยพื้นที่ตรงนี้ของบ้านมักต้องใช้ไม้เป็นส่วนใหญ่ประกอบกับมันอยู่เหนือสายตาอยู่สูงกว่าพื้นที่ปกติ ถ้าใครไม่สังเกตจริงๆก็เป็นเรื่องยากที่จะรู้ว่าปลวกกำลังเล่นงานคุณจนพังไม่เหลือชิ้นดีดังนั้นหากคิดกำจัดปลวกบนผ้าเพดาน


ทำไมปลวกถึงขึ้นไปทำลายฝ้า-เพดานได้ ?

ปลวกส่วนใหญ่จะกินอาหารประเภทเนื้อไม้ เปลือกไม้ เศษไม้ ใบไม้หรือวัสดุอื่น ๆ ที่มี “เซลลูโลส” เป็นองค์ประกอบ โดยในระบบทางเดินอาหารของปลวกจะมีสัตว์เซลล์เดียว คือโปรโตชัวในปลวกชั้นต่ำ หรือมีจุลินทรีย์ ได้แก่ แบคทีเรียและเชื้อราในปลวกชั้นสูง ซึ่งจะทำหน้าที่ช่วยในการย่อยอาหารประเภทเซลลูโลสหรือสารประกอบอื่น ๆ ให้กลายเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายปลวก ซึ่งใน “ฝ้า-เพดาน”  ที่ส่วนใหญ่จะใช้วัสดุที่เป็นยิบซั่มหรือไม้ วัสดุเหล่านี้ มีเซลลูโลสของโปรดของปลวกเป็นองค์ประกอบอยู่ด้วยนั่นเอง

 

3 ลักษณะที่บ่งบอกว่าปลวกทำลายฝ้า-เพดาน

  • ฝ้าจะมีการเปลี่ยนสี สีของฝ้าเมื่อถูกความชื้นกับถูกทำลายจากปลวกจะต่างกัน สีของฝ้าที่ถูกความชื้นจะเป็นสีน้ำตาล มีการไล่ระดับของเหมือนวัสดุเมื่อถูกน้ำ แต่สีของฝ้าที่ถูกปลวกทำลาย จะเป็นสีน้ำตาลเฉพาะที่มีความสม่ำเสมอ
  • ฝ้าจะบวม ซึ่งก็จะต่างจากการบวมเพราะความชื้นอีกเช่นกัน เพราะถ้าฝ้าบวมจากปลวก บางครั้งคุณสามารถสังเกตเห็นรูเล็ก ๆ บนฝ้าเพดาน เมื่อใช้มือกดจะมีขี้ผงสีดำร่วงลงมา
  • ฝ้ามีทางดิน เพราะปลวกใต้ดิน เมื่อไปไหนต้องทำทางดินไปด้วย เพื่อป้องกันแสงและปกป้องความชื้น หากมีทางเดินดินโพล่มาให้เห็นบนฝ้า-เพดาน ก็แสดงว่ามีปลวกอย่างชัดเจน
 
 

ไม่ว่าจะเป็นการป้องกัน หรือต้องการกำจัดปลวกในบ้านไม่ว่าจะพบที่ใดก็ตาม หากคุณไม่มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันหรือกำจัดปลวกอย่างถูกต้อง คุณ “ไม่ควรทำด้วยตัวเอง” เพราะนอกจากไม่หายแล้ว ยังจะทำให้ปลวกลามหนักอีกด้วย

ยกตัวอย่างเช่น คุณพบเส้นทางปลวกในบ้านตรงบริเวณฝ้า คุณก็ไปซื้อสเปรย์มาฉีด จุดที่คุณพบแล้วฉีด ปลวกก็จะตายไป แต่เส้นทางอื่นที่คุณมองไม่เห็น ก็จะแตกออกเป็นหลายเส้นทาง ทำให้ปลวกลามหนักขึ้น ความเสียหายก็จะมากขึ้น อีกทั้ง การป้องกันหรือกำจัดปลวกด้วยตัวเอง ยังมีความอันตรายอีกด้วยหากคุณทำไม่ถูกวิธี

ถ้ามันยังไม่หยุดรุกรานเรียกบริษัทกำจัดปลวก

หากคุณพยายามจัดการพวกมันด้วยตนเองแล้วแต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดทำลายฝ้าของคุณแนะนำว่าให้เรียกใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกเข้ามาดูแลเลยจะเห็นผลเร็วกว่าวิธีนี้อาจต้องลงทุนนิดหน่อยแต่ยังไงก็คุ้มค่าเพราะจะช่วยกำจัดปลวกให้ออกไปแบบสิ้นซากไม่เหลือรังเก่าไม่มีเยื่อใยใดๆให้ต้องพบเจอกันอีกยิ่งถ้าคุณรู้ว่ารังพวกมันอยู่ไหนยิ่งถอนรากถอนโคนได้ดีสุดๆไปเลย

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง