โรงงานทำไมให้ความสำคัญกับการกำจัดปลวกและแมลง

โรงงานทำไมให้ความสำคัญกับการกำจัดปลวกและแมลง

16 มิ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 54

โรงงานอุตสาหกรรม และธุรกิจโลจิสติกส์ เป็นธุรกิจที่ต้องให้ความสำคัญกับสินค้าทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องสำอางค์ หรือแม้แต่ที่นอนยางพารา ธุรกิจโลจิสติกส์จำเป็นต้องรักษาสินค้าก่อนขนส่ง ดังนั้นปัญหาสัตว์รบกวนที่จะส่งผลกรทบต่อสินค้า วัตถุดิบ หรือกระบวนการผลิต จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข สัตว์รบกวนที่พบจะมีปลวก หนู แมลงสาบ มด และยุง ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ คือ หนูกัดทำลายสินค้า มดขึ้นสินค้าและชิ้นส่วนรถยนต์ แมลงสาบตามโกดัง เป็นต้น


วิธีกำจัดปลวก กำจัดแมลง และสัตว์พาหะนำเชื้อโรค ภายในโรงงาน

หากพูดถึงโรงงาน ทุกคนก็จะนึกถึงอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ใช้โรงงานเป็นฐานการผลิตถึงเรียกว่าโรงงานส่วนคำนิยามตามกฎหมาย คือ “โรงงาน” ร่างกฎหมายนี้เขียนว่า หมายถึง อาคารสถานที่ที่ใช้เครื่องจักรมีกำลังรวมตั้งแต่ 50 แรงม้าขึ้นไป หรือใช้คนตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ซึ่งเป็นการเปลี่ยนจากกฎหมายเดิมที่กำหนดว่า สถานที่เครื่องจักร 5 แรงม้า หรือคนงาน 7 คนขึ้นไป และในปัจจุบันโรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ มีการขยับขยาย เติบโตกันอย่างรวดเร็วมีการแข่งขันกันอย่างสูงเพื่อให้ธุรกิจของตนได้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการบริการ อุตสาหกรรมการผลิต ในส่วนสิ่งที่โรงงานอยากได้มากที่สุดในการรับรองและขยายธุรกิจนั้น คือ มาตรฐาน ISO ส่วนใหญ่โรงงานที่ Concern ด้าน กำจัดแมลงคือโรงงานที่ผลิตอาหาร และมีมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารควบคุม เช่น GMP, HACCP, ISO 22000 หรือมาตรฐานส่งออกอย่าง BRC, IFS และถ้าโรงงานของคุณยังมีสัตว์พาหะนำเชื้อโรค เช่น หนู แมลงวัน แมลงสาบและอีกมากมาย คุณจะจัดการกับสัตว์เหล่านี้อย่างไร

สัตว์และแมลงเป็นพาหะนำเชื้อโรค สร้างความเสียหาย

สัตว์พาหะนำโรค หรือสัตว์รบกวนที่สร้างความเสียหายต่อสินค้าในโรงงานอุสาหกรรม ได้แก่ ปลวก, มด, แมลงสาบ, แมลงวัน, แมลงบินอื่นๆ, หนู, จิ้งจก รวมไปถึงนก ซึ่งหากโรงงานไม่มีระบบการควบคุมหรือการจัดการ ให้โรงงานอยู่ในหลักสุขลักษณะที่ดี สัตว์รบกวนเหล่านี้อาจสร้างความเสียหายต่อโรงงานได้ ไม่ว่าจะเป็น การพบหนูกัดแทะสายไฟเครื่องจักรจนทำให้การผลิตชะงัก การพบมูลหนูในพื้นที่ไลน์ผลิตที่อาจก่อให้เกิดการปนเปื้อน, การพบมดในเครื่องจักรผลิตอาหาร, การพบชิ้นส่วนแมลงในสินค้าที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์พร้อมจำหน่าย ซึ่งปัญหาแมลงและสัตว์รบกวนเหล่านี้สามารถควบคุมได้ด้วยการมีระบบจัดการที่ดี ทั้งการปรับปรุงด้านสุขลักษณะ(หรือสุขาภิบาลได้)ของทางโรงงานเพื่อไม่ให้เอื้อต่อการมีปัญหาในพื้นที่ และการมีระบบควบคุมจัดการแมลงและสัตว์พาหะโดยผู้เชี่ยวชาญ

 

ประเภทของสัตว์พาหะนำเชื้อโรคและแมลงน่ารำคาญ ที่โรงงานอุตสาหกรรมควรระวัง

 

1. แมลงสาบ
แมลงสาบที่สามารถพบได้ทั่วไปในพื้นที่อุสาหกรรมอาหารมีหลากหลายชนิด เช่น แมลงสาบอเมริกัน, แมลงสาบเยอรมัน, แมลงสาบสีน้ำตาล หรือแมลงแกลบที่ถูกจัดว่าเป็นแมลงสาบชนิดหนึ่งก็สามารถพบได้ สาเหตุหลักๆ ของการพบแมลงสาบเกิดจาก 2 สาเหตุด้วยกันคือ ระบบท่อที่เดินภายในโรงงานทั้งหมด และมีแมลงสาบติดมากับวัตถุดิบหรือสินค้าที่นำเข้าโรงงาน

การจัดการแมลงสาบ
การป้องกันหรือกำจัดแมลงสาบ สามารถเริ่มต้นง่ายๆด้วยการปรับปรุงพื้นที่ให้ตรงตามหลักสุขลักษณะที่ดี เช่น การปิดรอยแตกอาคาร, การทำระบบท่อภายในเป็นระบบปิด, เพิ่มตะแกรงถี่กั้นท่อระบายน้ำภายในอาคาร หรือจัดการแหล่งทิ้งขยะภายในและภายนอกให้ไม่เป็นแหล่งอาหารของแมลงสาบ รวมไปถึงการจัดการโดยใช้สารเคมีควบคุมกำจัดแมลงสาบซึ่งจำเป็นต้องเลือกสารเคมีที่ปลอดภัย และวิธีการที่ถูกต้องมาใช้จัดการ เนื่องจากแมลงสาบแต่ละชนิดมีการจัดการที่แตกต่างกันเพื่อให้ประสิทธิภาพของการจัดการแมลงดีที่สุดจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการจัดการแมลงเป็นผู้ช่วยในการควบคุมปัญหา

 

2. มด
มดที่สามารถพบได้ทั่วไปในพื้นที่อุสาหกรรมอาหารมีหลากหลายชนิด มดเป็นปัญหาหลักๆที่มักพบได้บ่อย มดมักจะมาจากทั้งสภาพอากาศ หรือเศษอาหารที่ตกหล่น 

การจัดการมด
การป้องกันหรือกำจัดมด สามารถเริ่มต้นง่ายๆด้วยการปรับปรุงพื้นที่ให้ตรงตามหลักสุขลักษณะที่ดี เช่น การปิดรอยแตกอาคาร, การทำระบบท่อภายในเป็นระบบปิด หรือจัดการแหล่งทิ้งขยะภายในและภายนอกให้ไม่เป็นแหล่งอาหารของแมลงสาบ รวมไปถึงการจัดการโดยใช้สารเคมีควบคุมกำจัดมด ซึ่งจำเป็นต้องเลือกสารเคมีที่ปลอดภัย และวิธีการที่ถูกต้องมาใช้จัดการ เนื่องจากมดแต่ละชนิดมีการจัดการที่แตกต่างกันเพื่อให้ประสิทธิภาพของการจัดการที่ดีที่สุดจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการจัดการแมลงเป็นผู้ช่วยในการควบคุมปัญหา

 

 

 

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

 


บทความที่เกี่ยวข้อง