7 เหล่านักล่าปลวก บริการHappyHouse

7 เหล่านักล่าปลวก บริการHappyHouse

29 ก.ย. 2566   ผู้เข้าชม 73

ปลวกถูกล่าโดยนักล่าหลากหลายชนิด

ปลวกจัดว่าเป็นแมลงกลุ่มที่กระจายอยู่ทุกพื้นดินในโลกยกเว้นแอนตาร์กติกา รังของมันมีขนาดตั้งแต่ไม่กี่ร้อยตัวจนถึงกลุ่มขนาดยักษ์ที่มีสมาชิกหลายล้านตัวเลยทีเดียว ราชินีปลวกมีอายุขัยยาวนานที่สุดในแมลงทุกชนิด เเต่ถึงปลวกจะมีจำนวนมากก็ยังเป็นผู้ถูกล่าเหมือนกัน นักล่าปลวกมีใครกันบ้าง วันนี้ HappyHouse พามารู้จักกับเหล่านักล่าปลวกกันค่ะ

1. นก 

ในแต่ละวันนกต้องการอาหารจำนวนมาก โดยนกแต่ละชนิดจะหาอาหารที่แตกต่างกันออกไป เลี้ยงชีพด้วยธัญพืช  หนู ปลา ผลไม้ เเมลง เป็นตน ซึ่งปลวกคือหนึ่งในเเมลงชนิดที่พบ ในท้องของนกมากกว่า 65 ชนิด นกจะพัฒนารูปร่าง ปีก ขา และปาก ให้มีลักษณะเหมาะสมกับการหาอาหาร

2.ตัวกินมด

อาหารหลักคือแมลง ซึ่งได้แก่ มด และปลวก ซึ่งให้พลังงานต่ำ ดังนั้นวัน ๆ หนึ่งจึงต้องกินมดในปริมาณมากที่อาจมากถึง 9,000 ตัวได้ ตัวกินมดใช้ลิ้นที่ยาวของมันเข้าในรังของปลวก เพื่อจับปลวกจากในรัง ตัวกินมดนอกจากจะชอบกินมดเเละยังชอบทำลายจอมปลวกและกินปลวกในรัง โดยการใช้ลิ้นที่มีความยาวของมันเข้าไปจับปลวกจากในรัง กินเป็นอาหาร

 

3.กิ้งก่า

ลักษณะนิสัยของกิ้งก่า มักอาศัยอยู่ตามต้นไม้ที่ร่มรื่น อาหารหลักของกิ้งก่าคือเเมลง เช่น มด ตั๊กเเตน จิ้งหรีด หนอนเเมลง เเละ ปลวก ซึ่งรังของปลวกอยู่ตามต้นไม้เเละพื้นดินทำให้การล่าปลวกสำหรับกิ้งก่าเป็นเรื่องง่าย

 

4.คางคกหรือสัตว์ในตระกูลครึ่งปกครึ่งน้ำ 

เป็นผู้ล่าปลวกในช่วงฤดุฝน เรามักจะเห็นเจ้าคางคกออกมาหาอาหารในช่วงเวลากลางคืน ใกล้กับเสาร์ไฟฟ้าที่มีเเมลงเม่าบินรอบๆเเสงไฟ คางคกก็จะค่อยจับเหยื่อด้วยลิ้น เเมลงเม่าคือปลวกในช่วงโตเต็มวัยเเละบินออกมาจากรังเพื่อผสมพันธุ์กัน

 

5.เเมงป่อง

 ผู้ล่าที่สำคัญต่อระบบนิเวศ พวกมันใช้พิษเพื่อทำให้เหยื่อมีอาการเป็นอัมพาต แล้วจึงค่อยๆ กินเหยื่อเป็นอาหาร  ช่วยควบคุมจำนวนของเหยื่อได้แก่ แมลง และสัตว์มีกระดูกสันหลังขนาดเล็กๆ

6.ตัวนิ่ม

กินมดและปลวกเป็นอาหารกว่า 7 ล้านตัวต่อปี โดยใช้ลิ้นที่ยาวเกือบจะเท่ากับลำตัวของมัน และเนื่องจากมันไม่มีฟัน จึงมักจะกินก้อนหินเข้าไปด้วย เพื่อใช้ช่วยบดย่อยอาหารในกระเพาะ

7.ม

มดมาตาเบล (Megaponera analis) ฆ่าปลวกทหาร Macrotermes bellicosus ในการโจมตี
ในบรรดานักล่าทั้งหลายนั้น มดถือว่าเป็นศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปลวก โดยมดบางสกุลนั้นเชี่ยวชาญและล่าปลวกเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น สกุล Megaponera เป็นสกุลมดที่กินปลวกอย่างเดียว และมีพฤติกรรมบุกทำลายรังปลวก บางครั้งใช้เวลาหลายชั่วโมง Paltothyreus tarsatus เป็นอีกสปีชีส์ที่มีการบุกรังปลวก โดยมดแต่ละตัวจะงับปลวกด้วยขากรรไกรและนำกลับรังให้ได้มากที่สุด มด Eurhopalothrix heliscata ในมาเลเซียมีกลยุทธ์ในการล่าปลวกโดยการบีบตัวมันให้เล็กลงเพื่อบุกเข้าไปในซากไม้ที่ปลวดอาศัยอยู่ เมื่อเข้าไปมดเหล่านี้จะใช้ขากรรไกรที่แหลมคมกัดปลวก Tetramorium uelense เป็นนักล่าที่เชี่ยวชาญการล่าปลวกขนาดเล็ก โดยให้มดงาน 10-30 ตัวไปสำรวจหาที่อยู่ของปลวก แล้วจึงฆ่าปลวกโดนใช้เหล็กในต่อยนอกจากมดที่มีการบุกรุกรังปลวกแล้ว มดเหลายชนิดยังมีพฤติกรรมบุกรุกรังปลวกและล่าแมลงเม่ามันที่บินออกมาผสมพันธ์อีกด้วย

 

 

บริการกำจัดปลวก

บริษัท Happy House บริการกำจัดปลวกเเละป้องกัน มด แมลงสาบ หนู งู และสัตว์รบกวน ให้เราช่วยแก้ปัญหาเเละวางแผนป้องกัน ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

 

ขั้นตอนการให้บริการ Happy House กำจัดปลวก เชียงใหม่

 

ให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับบริการกำจัดปลวก
ตรวจสอบและสำรวจหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์และประเมินราคา
ออกใบเสนอราคาการให้บริการกำจัดปลวก
ลูกค้ายินยอมและเซ็นสัญญาการให้บริการ
ดำเนินการกำจัดปลวกโดยทีมงานมืออาชีพ
ลูกค้าตรวจสอบความเรียบร้อยพื้นที่หน้างาน ก่อนส่งมอบ
ส่งมอบงานให้แก่ลูกค้า

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

 

 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง