How to วิธีป้องกัน มด ขึ้นที่นอน

How to วิธีป้องกัน มด ขึ้นที่นอน

15 ก.ค. 2566   ผู้เข้าชม 24

ห้องนอน ถือเป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับการพักผ่อนของทุกคน แต่ปัญหาคือเมื่อไหร่ก็ตามที่ห้องนอนของคุณไม่ปลอดภัย ไร้ความเป็นส่วนตัวด้วยการโดนบุกจากพวกมด มันคือความอันตรายที่จะทำให้ทุกค่ำคืนแห่งการนอนหลับกลายเป็นเรื่องน่ากังวลทันที ไหนจะกลัวว่านอน ๆ อยู่พวกมันจะเดินมากัดคุณบนเตียง หรือกัดทำลายข้าวของพวกเสื้อผ้าตัวรักที่เก็บทะนุถนอมไว้อย่างดี การรู้วิธีกำจัดมดในห้องนอนจะช่วยให้คุณพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ พร้อมตื่นเช้าออกไปทำภารกิจต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ


 

ต้องรู้สาเหตุของมดในห้องนอนก่อน

อย่างไรก็ตามก่อนจะหาวิธีกำจัดมดในห้องนอน จำเป็นต้องรู้ถึงสาเหตุว่าทำไมมดถึงเข้าไปอยู่ในห้องนอนคุณได้ ปัจจัยหลัก ๆ อาจเกิดจากมีอาหารโดยเฉพาะของหวานวางเอาไว้แล้วไม่ได้ปิดรัดให้สนิท หรือมีเศษน้ำตาล, เศษขนม, รอยน้ำหวานหยด ฯลฯ อันเป็นอาหารอันโอชะของกองทัพมดที่จะเข้าไปหาอะไรกินในห้องคุณ อีกกรณีที่มักพบได้บ่อย ๆ ว่าทำไมมดถึงอยู่ในห้องนอนนั่นคือ ห้องนอนอยู่ใกล้กับรังของพวกมัน เช่น อาจทำรังใต้ฝ้าเพดาน, ทำรังอยู่ใต้พื้นบ้านที่คุณอยู่ หรือต้นไม้ใกล้ ๆ แล้วมีกิ่งไม้ที่สามารถเดินมายังห้องได้

วิธีกำจัดมดในห้องนอนเมื่อหาสาเหตุหลัก ๆ ได้ก็คือการทำลายเส้นทางที่จะทำให้มดเข้ามาในห้องนอนของคุณ เช่น ทำความสะอาดเศษอาหาร ไม่นำอาหารเข้ามาทานในห้องนอน ตัดกิ่งไม้ที่ติดกับตัวบ้าน เป็นต้น อย่างไรก็ตามหากพยายามใช้วิธีกำจัดมดในห้องนอนแล้วพวกมันยังไม่ยอมหายไป หรือคุณอาจไม่รู้ว่ารังพวกมันอยู่ตรงไหน ลองเอาวิธีธรรมชาติไปใช้ดู อย่าพยายามใช้สารเคมีเนื่องจากอาจมีสารตกค้างอยู่ในห้องและคุณไปสัมผัสจนเกิดอันตรายได้

 

ขั้นตอนในการจัดการปัญหามดขึ้นที่นอน ขึ้นเตียง

  • ไม่นำอาหารขึ้นไปกินบนที่นอน

มดเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องเอาตัวรอดด้วยปัจจัยต่างๆคล้ายกับคน คือ หลักๆต้องมีน้ำ อาหารและที่อยู่อาศัย ส่วนมากแล้วมดจะเข้าหาแหล่งน้ำและอาหารที่อยู่ใกล้รังตามสัญชาตญาณ ถ้าเรานำอาหารไปทานบนเตียง แน่นอนว่าจะต้องมีเศษอาหารตกหล่นอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุทีทำให้มดขึ้นมากินอาหารบนที่นอนของเรา

  • จัดการกันมดมุมของกินในห้องนอนให้เรียบร้อย

ห้องนอนของหลายท่าน อาจจะมีมุมวางขนม ของกินและน้ำอยู่  เพราะในห้องนอนอาจมีมุมพักผ่อน ดูทีวีหรือมีโต๊ะทำงานรวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นจุดดึงดูดหรือล่อมดเข้าสู่ห้องนอนของท่านได้เป็นอย่างดี ทางออกที่ดีสำหรับเรื่องนี้อาจไม่ใช่การนำของกินและน้ำออกจากห้องไปให้หมด แต่เป็นการป้องกันมดไม่ให้มดเข้าถึงอาหารและน้ำในห้องนอนของท่านได้ 

  • ดูแลความสะอาดของผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม

จำเป็นต้องทำความสะอาดหมอน ที่นอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม และปลอกหมอนเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ และต้องทำอย่างถูกวิธีเพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมดขึ้นที่นอน ให้ความสำคัญกับการดูแลความสะอาดที่นอนด้วยความใส่ใจ เพราะถึงแม้คุณจะไม่ได้นำอาหารขึ้นมาทานบนเตียง แต่คราบเหงื่อไคลและเศษผิวหนังที่หลุดร่วงโดยไม่รู้ตัว ก็เป็นอาหารอันโอชะที่มดชอบไม่น้อยไปกว่าขนมและน้ำตาล

  • หาจุดที่มดเข้าห้องนอนของเรา

หากท่านสังเกตให้ดีจะพบว่า เวลมดเดินจะเดินเป็นเส้นและมีทางเดินที่ชัดเจน วันดีคืนดีหากมีมดมาขึ้นที่นอนของเรา ก่อนที่ท่านจะปัดกวาดหรือไล่มดออกไป สิ่งที่ควรทำ คือ การตรวจสอบเส้นทางเดินของมด ท่านลองไล่ย้อนไปเรื่อยๆ ท่านจะพบจุดที่มดเข้าห้องของท่าน จากนั้นให้หาวิธีปิดเส้นทางนั้นเสีย

จุดที่มดมักใช้เดินเข้าห้อง มักจะเป็นซอก ร่อง รอยแยก รอยแตก ถ้าเจอแล้วให้ใช้ซิลิโคนกันรั่วกันซึมปิดช่องทางเหล่านี้ไว้ การแก้ปัญหาด้วยวิธีการปิดทางเดินของมดอาจได้ผลดีแบบชั่วคราวหรือถาวรก็ได้ ขึ้นกับกองทัพมดที่เรากำลังต่อสู้ด้วย โดยปกติแล้วถ้าทางเดินเข้าห้องนอนของเราถูกปิดและในห้องยังมีอาหารและน้ำที่มดเข้าถึงได้อยู่ มดจะพยายามหาทางใหม่ เพื่อเข้าห้องนอนของเราให้ได้ และเป็นไปได้ว่าเราอาจจะต้องสู้กับมดอีก 2-3 ครั้ง กว่ามดจะยอมแพ้และไม่กลับมาที่ห้องนอนของเราอีก อย่างไรก็ตามหากมดรู้อีกครั้งว่า มีน้ำและอาหารที่เข้าถึงได้ อยู่ในห้องนอนของท่าน มดก็อาจจะกลับมาใหม่ได้

  • ย้ายตำแหน่งของที่นอนใหม่

ถ้าจุดที่มดเข้าห้องนอนอยู่ใกล้เตียงนอนหรือที่นอนของท่านหรือพูดได้อีกอย่างหนึ่งว่า “ท่านนอนอยู่ใกล้รังมด” จะมีโอกาสสูงมากที่เวลามดเข้าห้องนอนของท่าน มดจะแวะเยี่ยมที่ที่นอนของท่านก่อน ดังนั้น การย้ายตำแหน่งที่นอนให้ห่างจากรังมด จึงเป็นวิธีช่วยลดความรุนแรงของปัญหามดขึ้นที่นอนได้ เพราะธรรมชาติของมดไม่ชอบอาหารไกลๆ หากมีแหล่งอาหารตรงไหนใกล้ๆมดจะเลือกไปตรงนั้นก่อน

  • จ้างบริษัทกำจัดมดมาจัดการ

หากพยายามทำทุกวิถีทางแล้วมดเจ้าปัญหาก็ยังไม่หายไปจากห้องนอน แนะนำว่าใช้บริการบริษัทกำจัดมด บริษัทกำจัดปลวก เข้ามาช่วยเหลือเลยดีกว่า ไม่ว่าจะเป็นบริการ กำจัดปลวก หรือบริการกำจัดมด พร้อมกันนี้ลองบอกเขาถึงวิธีกำจัดมดในห้องนอนที่คุณใช้ดูก็ได้ เผื่อว่าจะมีคำแนะนำอะไรดี ๆ ไม่ให้มดเข้ามาอีก ยิ่งถ้าคุณรู้ช่องทางที่มันมา รอยเดินของมันด้วยจะช่วยทำให้การจัดการง่ายขึ้นกว่าเดิม เพราะเจ้าหน้าที่จะกำจัดได้อย่างตรงจุด ไม่ต้องเสียเวลาในการหารังใหญ่

 

 

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าท่านใดที่กำลังประสบปัญหาปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน Happy House รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ พร้อมยินดีให้บริการคุณอย่างครบวงจร โดยทีมงานคุณภาพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน คอยให้บริการตรวจเช็ก ประเมินราคา และให้คำปรึกษาฟรี! เพื่อแก้ไขปัญหาให้ถูกจุดและทันท่วงที ทั้งบ้านพักอาศัย หอพัก คอนโด โรงแรม โรงพยาบาล โรงงานอุตสาหกรรม และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับประกัน 1 ปีเต็ม Happy House เราให้บริการในเขตพื้นที่ดังนี้ รับกำจัดปลวก เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน และพื้นที่ใกล้เคียง

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm


บทความที่เกี่ยวข้อง

สมุนไพรที่ใช่กำจัดปลวกเพื่อความปลอดภัยต่อชีวต
16 ก.พ. 2567

สมุนไพรที่ใช่กำจัดปลวกเพื่อความปลอดภัยต่อชีวต

กำจัดปลวกและแมลง