How To สาเหตุมดขึ้นบ้าน

How To สาเหตุมดขึ้นบ้าน

25 มี.ค. 2566   ผู้เข้าชม 145

มดมาจากไหน?สาเหตุที่ทำให้มดขึ้นบ้าน ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่ามดขึ้นบ้านสาเหตุมาจากอะไร ซึ่งหากรู้ต้นตอหรือที่มาแล้ว จะทำให้สามารถหาวิธีกำจัดมดได้อย่างเหมาะสม โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือผลเสียใดๆ ภายในบ้าน  ซึ่งสาเหตุต่างๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย


  • เศษอาหารหรือคราบสกปรกต่างๆ ภายในบ้าน

เศษอาหารหรือคราบสกปรกต่างๆ ถือเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้มดขึ้นบ้านก็ว่าได้ เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจมดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในห้องครัวที่มีเศษอาหารต่างๆ อยู่มาก ทำให้มดมักเข้ามาลำเลียงอาหาร และกลายเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับการกำจัดมดในบ้านอีกด้วย

  • บ้านมีรอยร้าวหรือรูรั่ว

การที่บ้านมีรอยร้าวหรือรูรั่วขึ้น นอกจากจะส่งผลให้เกิดปัญหาเรื่องโครงสร้างบ้านทั้งในระยะสั้นและระยะยาวแล้ว ยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้มดหรือสัตว์เล็กชนิดอื่น สามารถแทรกซึมเข้ามาในบ้านได้ ส่งผลให้นอกจากพื้นที่ภายในบ้านจะถูกเปลี่ยนเป็นจุดเพาะพันธุ์สำหรับสัตว์เหล่านี้แล้ว ยังเป็นพาหะนำโรคมาให้คุณและคนในบ้านได้ด้วย

  • ฝนตกหนัก

นอกจากมดจะเป็นสัตว์ที่สามารถขนของที่มีน้ำหนักมาก เช่น เศษอาหารหรือสิ่งของเล็กๆ ที่เกินขนาดตัวของมันได้แล้วนั้น มดยังเป็นสัตว์ที่มีสัญชาตญาณยอดเยี่ยมอีกด้วย เช่น หากสภาพอากาศไม่ดี หรือเกิดฝนตกขึ้น มดจะหนีขึ้นที่สูงอย่างบ้านเรือนและที่อยู่อาศัยได้ เป็นต้น ยังไม่รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่ตามมาอย่างเช่น ยุงหรือแมลงวันที่ตามเข้ามาในบ้าน ซึ่งคุณจะต้องอาศัยวิธีกำจัดมดและสัตว์ชนิดอื่นๆ อย่างมีประสิทธิภาพ

  • ช่องวางตามที่ต่างๆ ในบ้าน

ร่องประตู หน้าต่าง กำแพง ท่อต่างๆ ช่องว่างตามผนัง หรือช่องวางตามที่ต่างๆ ในบ้านก็ดี ล้วนเป็นสาเหตุให้มดขึ้นบ้านได้ เนื่องจากมดชอบอยู่อาศัยตามร่อง ตามโพรง เพราะฉะนั้นแล้ว คงจะดีกว่านี้ไม่น้อยหากคุณสำรวจพื้นที่ต่างๆ ภายในบ้าน โดยเฉพาะ บริเวณช่องว่างตามมุมบ้าน และหาวิธีไล่มดออกไป

  • พืชหรือสิ่งของที่เหมาะสำหรับอยู่อาศัย

หลายคนอาจไม่รู้ว่าพืชที่ปลูกไว้หรือสิ่งของที่วางไว้ตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกตัวบ้าน ต่างก็เป็นสาเหตุที่ทำให้มดขึ้นบ้านได้เช่นกัน เนื่องจากมดเป็นสัตว์สังคมที่มักจะรวมตัวกันอยู่เป็นฝูงและคอยเสาะหาแหล่งที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เฟอร์นิเจอร์อย่างตู้หรือเตียง รวมถึงกระถางต้นไม้ขนาดเล็ก ถือเป็นแหล่งโปรดปรานของมดเลยก็ว่าได้ เพราะเหมาะกับการทำรังและสะดวกต่อการอยู่อาศัยนั่นเอง

  • บ้านไม่ได้ทำความสะอาดเป็นระยะเวลานาน

ปัญหามดขึ้นบ้าน สาเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ล้วนมาจากการรักษาความสะอาดของบ้านเป็นส่วนสำคัญ  เพราะหากบ้านไหนไม่ค่อยดูแลรักษาหรือทำความสะอาดบ้าน ก็จะทำให้บ้านเกิดฝุ่น คราบสกปรกต่างๆ และกลิ่นอับชื้นตามมา กลายเป็นสถานที่ที่มดโปรดปรานอย่างยิ่ง และจะทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าไปในบ้านของคุณให้ได้ ดังนั้น คุณควรมีการวางแผนเรื่องการขจัดสิ่งสกปรก และทำตามขั้นตอนการทำความสะอาดบ้านที่วางไว้อย่างสม่ำเสมอ

  • ในบ้านมีรังมดอยู่แล้ว

ในความเป็นจริงแล้ว หากไม่พบว่ามดขึ้นบ้านมาตอนไหน ให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าบ้านของคุณนั้นเคยเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงมดมาก่อน เนื่องจากมดเป็นสัตว์ที่ชอบอาศัยอยู่ตามโพรงหรือช่องว่าง จึงไม่แปลกใจเลยหากจะพบรังมดเหล่านี้ได้ตามหลังคาบ้าน หรือที่ต่างๆ ในบ้าน รวมถึงบริเวณสวนหน้าบ้าน เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม หากมดแดงได้เข้ามาในบ้านของเราก็คงจะไม่ใช่เรื่องดีเท่าไหร่นัก ฉะนั้น นอกจากการป้องกันด้วยการเก็บกวาดเศษอาหารบนพื้นให้เรียบร้อย รวมถึงเก็บอาหารที่ทานไม่หมดเข้าตู้แล้ว ก็ยังสามารถใช้สเปรย์สำหรับแมลง หรือเรียกใช้บริการ บริษัท แฮปปี้ เฮาส์ จำกัด มีบริการกำจัดปลวกเชียงใหม่ ครอบคลุมครบทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นกำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดแมลงสาบ กำจัดยุง และกำจัดสัตว์

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิ่มเติมได้ที่
Web Site :https://www.happyhouse.co.th/
โทร: : 065-648-8828
E-Mail : [email protected]
Facebook Page : HappyHouseCM
Line : @happyhousecm

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

พาส่องวิธีไล่เเมลงเม่า ลดความรำคาญเเละตัวทำลายล้างที่พักให้อยู่หมัด
22 ก.ย. 2566

พาส่องวิธีไล่เเมลงเม่า ลดความรำคาญเเละตัวทำลายล้างที่พักให้อยู่หมัด

กำจัดปลวกและแมลง