5อันดับมดตัวร้ายที่สุดในโลก

5อันดับมดตัวร้ายที่สุดในโลก

18 ก.พ. 2566   ผู้เข้าชม 33

มดเป็นแมลงชนิดหนึ่งที่รังควานชีวิตไม่แพ้ยุงเลยทีเดียว เพราะเวลามดกัดอาจทำให้ผิวแพ้ง่ายและบอบบาง โดยเฉพาะทารกเบบี๋มีอาการแพ้ เป็นตุ่มนูน บวมแดง คัน บางทีอาจถึงขั้นปวดแสบปวดร้อน เป็นผื่นลมพิษ หากแพ้มากอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ เราจึงควรทำความรู้จักแมลงชนิดนี้กัน

1.มดคันไฟ อินวิคต้า

มดคันไฟชนิดนี้มี ถิ่นกำเนิดอยู่ที่ทวีปอเมริกาใต้ อาวุธร้ายแรงของมดคันไฟตัวนี้ คือเหล็กในที่มีพิษสะสมอยู่ ซึ่งพิษที่ว่าก็คือ “สารแอลคาลอยด์” ที่คล้ายกับพิษของสัตว์ร้ายอย่างเช่น งู แมงมุม และผึ้ง เมื่อโดนต่อย เหล็กในจะฝังลงไปในตัวของศัตรู ทำให้ผิวไหม้ เกิดตุ่มหนอง และมีอาการคันอย่างรุนแรง ยิ่งไปกว่านั้นมดชนิดนี้ นิยมสู้กันแบบแท็กทีม ยกมาทั้งรัง ซึ่งรังที่มันอยู่นั้นมีประชากรมดถึง 100,000-500,000 ตัว ที่สำคัญคือสามารถแพร่พันธุ์ได้รวดเร็วและจำนวนมาก

2.มดวัว

มดวัวอาศัยอยู่ในป่าทิศตะวันออกของประเทศออสเตรเลีย ความพิเศษของมดตัวนี้คือ มันชอบลุยเดี่ยวล่าเหยื่อเพียงลำพัง ด้วยสายตาที่มองเห็นได้ไกลถึง 2 เมตร ทำให้พวกมันสามารถล็อกเป้าหมายจากระยะไกลและพุ่งเข้าใส่ได้ก่อนที่เหยื่อจะรู้ตัว ซึ่งผลจากการกัดและฝังเหล็กในสุดร้ายกาจสร้างความแสบร้อนให้กับเหยื่อ

3.มดทหาร

มดทหารมักจะพบเจอได้มากในป่าฝนเขตร้อนแถบทวีปอเมริกากลาง ขากรรไกรล่างที่ยาวและแหลมคม พร้อมที่จะฝังเขี้ยวลงไปทุกเมื่อ ยิ่งในระหว่างที่มันกำลังเดินทางเพื่อสร้างรังใหม่ที่ใช้สำหรับฝักตัวอ่อนนั้น หากใครเข้าไปขวางเส้นทางพวกมันล่ะก็ ฝูงมดราวแสนตัวที่ถูกฝึกมาอย่างดีจะออกมารุมกัดจนกระทั่งเหยื่อตัวนั้นตาย ไม่เว้นแม้กระทั่งแมงป่อง แมงมุม งู หรือ มนุษย์ ถึงแม้ว่าแรงกัดของมดทหารจะไม่ได้รุนแรงเท่าสัตว์ใหญ่อย่างเสือหรือสิงโต แต่ก็มากพอที่จะเจาะเปลือกแข็ง ๆ ของแมลงหรือหนังงูได้ เมื่อรวมกับกรดที่ปล่อยออกมาจากน้ำลายแล้วนั้น บอกเลยว่าเนื้อของเหยื่อก็สามารถละลายได้

4.มดกระสุน

มดกระสุนอาศัยอยู่ในประเทศแถบนิการากัวไปจนถึงปารากวัย มีลำตัวอ้วนสั้น คล้ายต่อที่ไม่มีปีก ความน่ากลัวของมดตัวนี้ ก็ตามชื่อฉายา “มดกระสุน” เพราะมันต่อยได้เจ็บปวดเหมือนโดนยิงนั่นเอง พิษของมดกระสุนนั้นไม่รุนแรงขนาดฆ่าคนได้ แต่มีผลบล็อกระบบประสาท จากสาร Poneratoxin

5.มดบลูด็อก

มดบลูด็อกอาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย จัดอยู่ในสายพันธุ์เพียรฟอร์มีส ลักษณะเด่นคือ เป็นมดที่ตัวใหญ่ไซส์จัมโบ้  มดตัวนี้ไม่ได้ดีแค่ตัวใหญ่แน่นอน เพราะสิ่งที่ทำให้มันน่ากลัวก็คือ ขนาดฟันและกรามที่โตเป็นพิเศษ รวมถึงพิษรุนแรงจากเหล็กในที่สามารถคร่าชีวิตคนได้ภายใน 15 นาที เมื่อรวมกับนิสัยก้าวร้าว ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงกลายเป็นมดที่ใครเห็นก็ต้องวิ่งหนีอย่างแน่นอน 


บทความที่เกี่ยวข้อง

6วิธี กำจัดแมลงสาบถาวร ไม่ให้มากวนใจ
08 ก.ค. 2567

6วิธี กำจัดแมลงสาบถาวร ไม่ให้มากวนใจ

กำจัดปลวกและแมลง